Đường dẫn truy cập

Cựu tù nhân Guantanamo David Hicks bác bỏ chủ nghĩa cực đoan


Chiến binh Taliban người Úc David Hicks bị bắt ở Afghanistan sau các vụ tấn công tại New York và Washington hồi năm 2001
Chiến binh Taliban người Úc David Hicks bị bắt ở Afghanistan sau các vụ tấn công tại New York và Washington hồi năm 2001

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên đài truyền hình Australia, David Hicks, cựu tù nhân bị giam tại Vịnh Guantanamo, nói ông nhận thấy chủ nghĩa khủng bố là ‘đáng ghê tởm’, và nói rằng ông chưa từng huấn luyện với những kẻ cực đoan. Người từng đi săn kangaroo, sinh ra tại Adelaide, nhận tội trước một ủy ban quân sự của Hoa Kỳ về việc cung cấp và hỗ trợ tài liệu cho khủng bố và bị gửi trả về quê nhà năm 2007. Hicks thường được truyền thông gọi là ‘chiến binh Taliban người Úc’. Ông Hicks đang yêu cầu chính phủ Australia phải xin lỗi vì thi hành điều ông gọi là lời buộc tội trái luật. Từ Sydney, Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông David Kicks hiếm khi lên tiếng công khai và hiện vẫn là một nhân vật gây chia rẽ. Đối với một số người Úc, ông ta là một kẻ phản bội vì đã thừa nhận hỗ trợ cho chủ nghĩa cực đoan, trong khi những người khác thì nói rằng ông là nạn nhân của hệ thống tư pháp tàn bạo. Hicks bị bắt ở Afghanistan sau các vụ tấn công tại New York và Washington hồi năm 2001. Gia đình ông luôn khẳng định rằng ông là một thanh niên ngây thơ, chỉ muốn dấn thân vào những cuộc phiêu lưu xa nhà.

Cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình của Hicks đầy những lời phủ nhận. Ông Hicks nhấn mạnh chưa bao giờ chiến đấu cho Taliban hay gặp Osama bin Laden, dù trước đây từng thừa nhận đã gặp gỡ nhà lãnh đạo al-Qaida.

Cựu tù nhân của trại giam tại Vịnh Guantanamo cũng tố cáo những người Mỹ bắt ông đã dùng nhục hình và đánh đập để buộc ông phải nhận tội. Ủy ban Hồng thập tự Quốc tế đánh giá rằng các hành động thẩm vấn tại Vịnh Guantanamo không khác gì việc tra tấn.

David Hicks bị giam tại Vịnh Guantanamo trước khi bị gửi trả về nước cách đây bốn năm. Tuần này, ông nói với kênh truyền hình 10 của Australia rằng ông bị buộc nhận các tội ông không gây ra.

Ông Hicks nói: “Tôi nghĩ chủ nghĩa khủng bố rất đáng kinh tởm, nên tôi rất bất bình khi bị gọi là kẻ bị kết án hỗ trợ khủng bố. Tôi chưa bao giờ ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, và chưa bao giờ được huấn luyện khủng bố. Trước tiên, tôi không hề chiến đấu cho Taliban. Tôi chưa tham gia cuộc xung đột ở Afghanistan ở bất cứ thời điểm nào. Tôi chưa hề tham gia cuộc chiến chống Australia hay binh sĩ Hoa Kỳ hay bất kỳ lực lượng liên quân nào. Tôi chưa từng có ý định như vậy.”

Công dân người Australia bị bắt ở Afghanistan hồi cuối năm 2001 – nơi ông du hành tới sau khi cải đạo theo Hồi giáo và bị cáo buộc đã giúp đỡ Taliban chống lại các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo. Lúc bấy giờ, các công tố viên nói rằng ông Hicks đã nhận vũ khí và được huấn luyện hoạt động chiến tranh du kích tại mốt số trại huấn luyện khủng bố al-Qaida tại đó.

Ông Hicks hiện đang đòi bồi thường và đòi chính phủ Australia xin lỗi vì đã dự phần trong việc ngược đãi ông. Ông cũng đưa vụ việc ra trước Liên Hiệp Quốc. Trong các tài liệu trình lên Ủy ban Nhân quyền LHQ, cựu tù nhân Vịnh Guantanamo tuyên bố ông bị đánh đập, lạm dụng tình dục và bị đánh thuốc mê trong khi bị Hoa Kỳ giam giữ. Đơn của ông kêu gọi chính phủ Australia yêu cầu Washington lật lại bản án kết tội khủng bố đối với ông.

Ông Hicks gần đây đã cho xuất bản cuốn hồi ký mà lợi nhuận của cuốn sách đã bị tòa án Australia phong tỏa theo hành động pháp lý của giới chức liên bang. Vụ việc vẫn tiếp diễn và các công tố viên nói rằng Hicks không được phép thu lợi nhuận từ tội ác của mình.

Những người chỉ trích cho rằng cuốn hồi ký của ông Hicks đầy rẫy những điều mâu thuẫn, và không giải thích hợp lý về chuyện người thanh niên cải đạo sang Hồi giáo làm gì ở Afghanistan sau các vụ tấn công ở 11/9.

Cuốn sách gây tranh cãi đã được đưa vào danh sách những cuốn được xem xét trao giải thưởng văn học danh giá của Thủ hiến bang Queensland. Ông Hicks nói bất kỳ khoản tiền giải thưởng nào sẽ được dùng để tặng cho các nạn nhân bị tra tấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG