Đường dẫn truy cập

Mỹ vẫn còn một số khuyết điểm về an ninh


Phúc trình nói các phi trường trong nước Mỹ vẫn còn dễ bị tấn công và kêu gọi cải thiện các máy móc dò tìm chất nổ
Phúc trình nói các phi trường trong nước Mỹ vẫn còn dễ bị tấn công và kêu gọi cải thiện các máy móc dò tìm chất nổ

Một phúc trình mới được công bố gần 10 năm sau vụ khủng bố vào nước Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001 cho biết nước Mỹ vẫn chưa được an toàn và an ninh như mong muốn.

Phúc trình được cựu chủ tịch Ủy ban chịu trách nhiệm điều tra vụ khủng bố công bố hôm thứ Tư nói dù có những cải tiến đáng kể được thực hiện trong thập niên qua, vẫn còn có những khiếm khuyết trong hệ thống an ninh của nước Mỹ.

Ông Tom Kean, cựu đồng chủ tịch Ủy ban 9/11 đồng thời là cựu thống đốc bang New Jersey nói với báo The Wall Street Journal là trong một số trường hợp khiếm khuyết rất rõ ràng.

Phúc trình nói thêm đặc biệt các phi trường trong nước Mỹ vẫn còn dễ bị tấn công và kêu gọi cải thiện các máy móc dò tìm chất nổ. Phúc trình cũng nói nước Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để thông tin liên lạc giữa các cơ quan khác nhau khi cần đáp ứng với tình trạng khẩn cấp được thuận lợi hơn.

Phúc trình quan tâm đến việc thu thập thông tin tình báo, chính sách giam giữ các phần tử khủng bố và bảo vệ tự do dân sự. Phúc trình bày tỏ lo ngại về an ninh trên mạng và có dấu hiệu cho thấy các nhóm khủng bố đang ra sức tuyển mộ người tại nước Mỹ, nhắm vào những người hành động một mình, hay còn được gọi là “những con sói đơn độc.”

Tuy nhiên phúc trình cũng ghi nhận có cải thiện trong việc kiểm tra hành khách đi máy bay và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm thứ Tư tuyên bố phúc trình ghi nhận một vài thành công, và chính quyền thường xuyên tìm phương cách cải thiện an ninh và an toàn. Ông nói Hoa Kỳ vẫn quyết tâm chống lại al-Qaida và những phần tử khủng bố khác đang đe dọa nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG