Đường dẫn truy cập

Australia dùng YouTube để đối phó với nạn buôn người


Alana Boyd dari Australia melewati palang dengan mulus pada final lompat galah putri. (Foto: AP) 
Alana Boyd dari Australia melewati palang dengan mulus pada final lompat galah putri. (Foto: AP) 

Chính phủ Australia chuyển sang sử dụng kênh truyền thông Youtube đa ngôn ngữ trong nỗ lực mới nhất nhằm đối phó với tình trạng buôn người. Một chuỗi phim ngắn cảnh báo những người muốn đi tị nạn về các rủi ro trên những chuyến tàu tới Australia cũng như các biện pháp cứng rắn mới, theo đó, sẽ có hàng trăm người tị nạn bị đưa tới Malaysia. Thông tín viên Phil Mercer tường trình từ Sydney.

Các đoạn video ngắn đã được dịch sang 8 ngôn ngữ khác nhau kể cả tiếng Ả Rập, tiếng Tamil, và tiếng Bahasa. Đoạn phim này chiếu cảnh các nhân viên di trú Australia truy lùng và rốt cuộc bắt giữ một tay bị nghi thuộc một băng nhóm buôn người.

Các video clip này là nỗ lực của chính phủ Australia dùng các phương tiện truyền thông kiểu mới để chuyển thông điệp tới những ai tính chi tiền cho các băng nhóm tội phạm để họ và thân nhân được đưa lên các chiếc tàu tới Australia.

Các đoạn phim khác mô tả chi tiết một thỏa thuận đạt được trước đây trong tháng. Theo đó, Australia gửi 800 người xin tị nạn qua Malaysia. Nơi đây, hồ sơ xin tị nạn của họ sẽ được duyệt xét. Ngược lại, phía Malaysia sẽ đưa sang Australia 4 ngàn người đã được chấp thuận đơn xin tị nạn.

Chính phủ Canberra nhấn mạnh thỏa thuận này sẽ giúp triệt phá hoạt động của các tay buôn người vì chúng không còn có thể bảo đảm với các khách hàng về một lộ trình đi thẳng trực tiếp tới Australia. Chính phủ Australia cũng hy vọng sáng kiến này sẽ ngăn không để cho những người xin tị nạn phải mạo hiểm tính mạng khi vượt biên qua vùng lãnh hải hẻo lánh phía Bắc Australia.

Thái Lan đã lên tiếng bày tỏ mong muốn theo đuổi một thỏa thuận tương tự dù Bộ trưởng Di trú Australia, Chris Bowen, cho hay các cuộc đàm phán chính thức chưa khởi sự.

Ông Bowen nói: “Chúng tôi sẽ thảo luận nhiều vấn đề với Thái Lan, trong đó có các vấn đề có thể phá vỡ phương thức kinh doanh của các tay buôn người. Phía Thái đã bày tỏ rằng họ muốn làm như thế và điều đó rất được hoan nghênh. Chúng tôi tiến hành công tác này trên khắp khu vực. Tôi không muốn nhìn thấy có thêm các thảm trạng như ở đảo Christmas. Đó là một thời kỳ khủng khiếp đối với Australia.”

Một cuộc điều tra đã được bắt đầu tại thành phố Perth ở miền Tây Australia để tìm hiểu về cái chết của 50 người xin tị nạn bị chìm hồi tháng 12 khi tàu của họ va vào các tảng đá ở đảo Christmas, một lãnh thổ hẻo lánh của Australia trên Ấn Độ Dương.

Tại buổi điều trần ở tòa, có báo cáo rằng những người trên tàu đã được các tay buôn người cam đoan là con tàu trong điều kiện vận hành tốt.

Chính quyền Australia đã xác nhận 30 người tử vong trong thảm họa đó, trong khi còn 20 người khác vẫn mất tích mà người ta cho là đã chết.

Một người đàn ông Iran đã ra trước tòa án ở Perth bị cáo buộc các tội về buôn người có liên hệ tới cái chết của những nạn nhân ngoài đảo Christmas. Đương sự bị đưa về trại tạm giam và sẽ trở lại tòa vào tháng sau.

Trong những tháng gần đây, con số các chuyến tàu cập bến Australia bất hợp pháp đã tăng mạnh.

Mỗi năm, Australia cấp visa cho khoảng 13.000 người tị nạn chiếu theo nhiều thỏa thuận quốc tế khác nhau về tái định cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG