Đường dẫn truy cập

Giới buôn bán vàng châu Á lo âu trước khủng hoảng nợ nần của Mỹ


Giới buôn bán vàng châu Á lo âu trước khủng hoảng nợ nần của Mỹ
Giới buôn bán vàng châu Á lo âu trước khủng hoảng nợ nần của Mỹ

Tranh cãi chính trị ở Hoa Kỳ làm đôla Mỹ xuống giá ở mức kỷ lục, và làm giá vàng lên quá 1.600 đôla một ounce, gấp đôi cách nay hai năm.

Nhưng giá vàng lên lại làm những người buôn bán vàng lo âu.

Trên khắp châu Á, số cầu của vàng vẫn còn mạnh, nhưng trước giá cả có thể vẫn còn tăng do tình hình tranh cãi giữa hai đảng ở Mỹ, những người buôn bán vàng tin rằng họ sẽ bị ảnh hưởng lây.

Tại khu phố Tàu ở Bangkok, trung tâm mua bán vàng bạc của Thái Lan, giá vàng lên buộc nhiều chủ tiệm vàng phải chuyển từ bán nữ trang sang bán từng cây.

Một kilogram vàng bán ở đây khoảng 50.000 đôla Mỹ.

Dù khách vẫn nườm nượp, các chủ tiệm không giấu nỗi lo âu.

Ông Tanarat Pasawongse là giám đốc công ty Hua Seng Heng, chuyên mua bán vàng theo kỳ hạn. Ông theo dõi sát tranh cãi tại Mỹ.

Ông nói: “Nếu họ không giải quyết được vấn đề nâng mức nợ và thâm hụt ngân sách và dẫn đến chuyện vỡ nợ, giá vàng sẽ tăng thêm.”

Ý ông muốn nói những người bán vàng sẽ thấy số bán sút giảm.

Tại Ấn Độ, nơi mà theo tục lệ, cô dâu thường được tặng vàng, người ta đã nhận thấy một vài thay đổi.

Một bà đang mua vàng ở New Dehli nói với VOA:

“Hễ nói đến đám cưới của Ấn Độ là không thể thiếu vàng, không thể thiếu kim cương. Bắt buộc phải cho thôi, nhưng dĩ nhiên bây giờ thì số lượng nhất định phải giảm.”

Tuy nhiên, ít ra cũng có một công ty nói giá vàng tăng làm số bán của họ tăng theo. Công ty “Gold to Go” của Đức, chuyên bán vàng bằng các máy tự động, cho biết số bán của họ trong những tuần qua đang ở hướng bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG