Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông là bất hợp pháp


Phát ngôn viên Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi 'các nước liên quan' kiềm chế không thực hiện những hành động đơn phương có thể 'làm phức tạp và thổi phồng' thêm vụ tranh chấp hiện tại giữa Bắc Kinh và Việt Nam
Phát ngôn viên Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi 'các nước liên quan' kiềm chế không thực hiện những hành động đơn phương có thể 'làm phức tạp và thổi phồng' thêm vụ tranh chấp hiện tại giữa Bắc Kinh và Việt Nam

Trung Quốc lại một lần nữa lên tiếng phản đối các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông của Công ty ONGC Videsh Ltd. của Ấn Độ và nói rằng nếu không có sự chấp thuận của Trung Quốc thì những dự án như vậy là bất hợp pháp và vô giá trị.

Báo chí Ấn Độ trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Hai nói rằng Ấn Độ sẽ xâm phạm “chủ quyền và lợi ích quốc gia của Trung Quốc” nếu công ty ONGC Videsh tiếp tục triển khai các kế hoạch thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

Công bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi chính phủ Ấn Độ khẳng định rằng họ đã xem xét đến quan điểm của Trung Quốc và Việt Nam trước khi cho phép công ty ONGC Videsh ký kết hợp đồng với các công ty của Việt Nam.

Không nêu đích danh Ấn Độ, nhưng người phát ngôn Hồng Lỗi của Trung Quốc hối thúc “các nước liên quan” kiềm chế không thực hiện những hành động đơn phương có thể “làm phức tạp và thổi phồng” thêm vụ tranh chấp hiện tại giữa Bắc Kinh và chính phủ Việt Nam.

Hồi tuần trước, Trung Quốc cũng đã gửi công điện ngoại giao cho Ấn Độ nhấn mạnh bất kỳ hoạt động thăm dò-khai thác nào ở lô 127 và 128 ngoài khơi bờ biển Việt Nam mà không xin phép là bất hợp pháp.

Khi đó, một giới chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ không nêu tên phát biểu với tờ The Hindustan Times rằng sự phản đối của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý vì các lô này thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Vishnu Prakash, nhấn mạnh sự hợp tác của Ấn Độ với Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào đều tuân thủ luật, các quy chuẩn, cũng như các hiệp ước quốc tế.

Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ SM Krishna cũng nhấn mạnh rằng lĩnh vực năng lượng, gồm cả thăm dò dầu khí, sẽ là lĩnh vực chính trong mối quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam.


Nguồn: Hindustan Times, Times of India

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG