Đường dẫn truy cập

Apple phát động hệ thống trả tiền di động ở Trung Quốc


Một nhân viên trao đổi với khách hàng gần một tấm bảng cho thấy các phương pháp thanh toán được chấp nhận, bao gồm cả Apple Pay, tại một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, ngày 18 tháng 2 năm 2016.
Một nhân viên trao đổi với khách hàng gần một tấm bảng cho thấy các phương pháp thanh toán được chấp nhận, bao gồm cả Apple Pay, tại một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, ngày 18 tháng 2 năm 2016.

Apple Pay, hệ thống trả tiền di động của công ty Apple đã gia nhập thị trường ở Trung Quốc, trong cuộc tiến chiếm thị trường đầu tiên ở châu Á. Apple sẽ tham gia thị trường Trung Quốc với sự hợp tác của UnionPay, một dịch vụ giao dịch bằng thẻ tín dụng và thẻ lấy tiến được sự hỗ trợ của 19 ngân hàng địa phương.

Thỏa thuận này là độc nhất vô nhị bởi vì nó sẽ giúp Apple trở thành một công ty đóng vai trò chính trong thị trường chi trả di động khổng lồ của Trung Quốc và thách thức 2 thương hiệu lớn khác của địa phương là Alipay của Alibaba và WeChat Wallet, một sàn giao dịch truyền thông xã hội của Tencent.

Người thắng cuộc thực sự

Hơn cả Apple, chính các ngân hàng nhà nước của Trung Quốc mới được hưởng lợi nhiều nhất từ thỏa thuận mới này. Các ngân hàng quốc gia trong nước, kể cả Ngân hàng Công nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc, đang phải gánh chịu thiệt hại do các hệ thống chi trả Alipay và WeChat đang bành trướng nhanh vào lúc hàng triệu người Trung Quốc thích dùng các sàn giao dịch này hơn thay vì dùng thẻ ngân hàng.

Bà Trần Lâm, phó giáo sư về tiếp thị tại trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc –châu Âu ở Thượng Hải, nói: “Đây là một cách tốt để chính phủ cứu các ngân hàng nhà nước. Các ngân hàng nhà nước lo ngại bởi vì Alibaba và WeChat đang tham gia thị trường tài chính với nhiều tham vọng. Các ngân hàng này hiện đang chống lại Apple Pay.”

Bà chỉ ra rằng hợp tác với Apple Pay còn giúp các ngân hàng Trung Quốc mở rộng thế đứng trong thị trường toàn cầu.

Quyết định của chính phủ mở cửa cho Apple Pay cũng đã gây vài bất ngờ, bởi vì theo các tin tức của giới truyền thông nhà nước hồi năm ngoái, đảng Cộng sản đã yêu cầu các giới chức chính phủ không được sử dụng iPhone. Apple Pay đòi hỏi phải có iPhone6 mới nhất và các kiểu tân tiến hơn.

Các quan ngại về mã hóa

Việc Apple Pay gia nhập thị trường Trung Quốc cũng diễn ra vào một thời điểm công ty này đang chống lại các cố gắng của nhân viên điều tra chính phủ Hoa Kỳ, đòi đại công ty kỹ thuật toàn cầu này giúp phá mật mã iPhone trong cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố ở San Bernardino, California.

Nghe nói nhà chức trách Trung Quốc đang theo dõi xem Apple ứng xử ra sao trong cuộc chiến chống lại chính phủ Hoa Kỳ. Năm ngoái, truyền thông nhà nước ở Trung Quốc tường thuật rằng đại công ty kỹ thuật Apple đã trở thành công ty nước ngoài đầu tiên đồng ý với những cuộc kiểm tra an ninh internet.

Bà Trần nói, “Nếu Apple tiết lộ thông tin cho chính phủ Hoa Kỳ thì chính phủ Trung Quốc sẽ rất lo ngại và điều này có thể ảnh hưởng đến các triển vọng lâu dài của Apple ở Trung Quốc.”

Nhưng bà Trần nói thêm, “vấn đề thực sự là Apple sẽ phản ứng ra sao nếu chính phủ Trung Quốc yêu cầu một thông tin tương tự?”

Ông Ernie Diaz, tham vấn làm việc cho tạp chí China Digital Review nói: “Trước thỏa thuận, Trung Quốc chắc đã yêu cầu nhu liệu của Apple phải an toàn và mạnh đủ để bảo vệ thông tin về các giao dịch ở địa phương. Đây có thể là một phần của lý do vì sao Apple chống lại các cố gắng của chính phủ Hoa Kỳ đòi tiếp cận nhu liệu của công ty.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG