Đường dẫn truy cập

Mậu dịch, tiền tệ chế ngự hội nghị APEC


Tổng thống Obama tại hội nghị thượng đỉnh APEC
Tổng thống Obama tại hội nghị thượng đỉnh APEC

Lãnh đạo các nước châu Á-Thái Bình Dương hôm thứ bảy họp tại Nhật Bản để thảo luận về tự do mậu dịch tiếp theo hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Seoul.

Tại hội nghị thượng đỉnh này, Hoa Kỳ thất bại, không ký được một hiệp định thương mại tự do với Nam Triều Tiên, mà cũng không thuyết phục được Trung Quốc hãy để đồng nguyên tăng giá.

Cán cân mậu dịch mất cân bằng và những căng thẳng về vấn đề tiền tệ sẽ là những vấn đề đứng đầu trên nghị trình thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh APEC, tức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, tổ chức tại phố cảng Yokohama, Nhật Bản.

Theo dự kiến, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ hối thúc để đi đến một hiệp định thương mại tự do khu vực, hiệp định này sẽ cắt giảm thuế quan cho 9 nước thành viên.

Tổng thống Mỹ đang hy vọng sẽ kết thúc tốt đẹp chuyến công du 10 ngày đến châu Á, sau khi ông phải đương đầu với nhiều khó khăn.

Bất chấp những trở ngại này, Tổng thống Obama không mô tả hội nghị thượng đỉnh G-20 là một thất vọng. Ông ca ngợi các nhà lãnh đạo đã thực hiện những cam kết đã đưa ra, nhằm bảo vệ nền kinh tế toàn cầu.

Các thành viên của nhóm G-20 đã đối mặt với nhiều chia rẽ trầm trọng liên quan tới cán cân mậu dịch mất cân bằng, gây thâm thủng lớn tại các quốc gia nhập khẩu như Mỹ, và mức thặng dư kỷ lục tại các nước xuất khẩu như Trung Quốc và Đức.

Trung Quốc là một trong nhiều nước G-20 than phiền về biện pháp của Ngân hàng Trung ương Mỹ nhằm kích thích kinh tế, hệ quả của biện pháp này là làm giảm giá trị đồng đô la. Những nước chỉ trích biện pháp của Mỹ nói rằng giới đầu tư sẽ phản ứng bằng cách chuyển vốn sang những quốc gia khác để kiếm nhiều lợi nhuận hơn.

Các nhà lãnh đạo G-20 đã ra lệnh cho các Bộ trưởng Tài chánh vạch ra một loạt chỉ dấu nhằm giúp nhận ra kịp thời tình trạng mất cân bằng mậu dịch, đòi hỏi phải có biện pháp ngăn ngừa và điều chỉnh.

Các vị bộ trưởng này sẽ làm việc với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế để đưa ra những quy tắc hướng dẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG