Đường dẫn truy cập

Anh yêu cầu Nga cung cấp chi tiết về vụ tấn công chất độc thần kinh


Cảnh sát Anh canh giữ lối vào một khu nhà ở trên đường Muggleton ở Amesbury sau khi có thông tin hai người bị trúng độc chất độc thần kinh Novichok hôm 5/7.
Cảnh sát Anh canh giữ lối vào một khu nhà ở trên đường Muggleton ở Amesbury sau khi có thông tin hai người bị trúng độc chất độc thần kinh Novichok hôm 5/7.

Anh yêu cầu Nga đưa ra chi tiết về vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok nhắm vào một cựu điệp viên 2 mang và con gái ông ta sau khi mới đây hai công dân Anh bị nhiễm cùng loại chất độc này.

Hai công dân Anh, một phụ nữ 44 tuổi và một người đàn ông 45 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch sau khi có thể đã tiếp xúc với chất độc này gần khu vực xảy ra vụ tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng 3.

Anh cáo buộc Nga đã đánh thuốc độc ông Skipal và con gái bằng Novichok – một chất độc thần kinh được quân đội Soviet dùng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Đó là vụ tấn công đầu tiên dùng một loại vũ khí hóa học như vậy trên lãnh thổ châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 được biết tới.

Nga, hiện đang là chủ nhà của giải vô địch bóng đá thế giới World Cup, phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào tới vụ tấn công hồi tháng 3 và cho rằng các cơ quan an ninh Anh đã bày ra vụ tấn công để khơi dậy tinh thần bài Nga.

Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace nói: “Nhà nước Nga có thể đổi ‘sai’ thành đúng. Họ có thể nói với chúng ta điều gì đã xảy ra, họ đã làm gì và che lấp những chỗ hổng lớn mà chúng ta đang tìm kiếm.”

Ông Wallace nói thêm: “Tôi đang chờ một cuộc điện thoại gọi từ nhà nước Nga.”

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ông không biết ông Ben Wallace là ai và rằng Nga đã muốn giúp đỡ Anh trong việc điều tra vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhưng bị từ chối.

Bí hiểm

Trong sự việc mới nhất liên quan đến một trong những vụ đánh thuốc độc bí hiểm nhất trong những năm gần đây, hai người Anh ban đầu được cho là đã dùng heroin hoặc ma túy quá liều và được đưa đến bệnh viện hôm 30/6.

Nhưng những xét nghiệm của trung tâm nghiên cứu quân sự Porton Down cho thấy họ bị phơi nhiễm với chất Novichok.

Hai công dân Anh này không có tiểu sử gì liên quan tới thế giới tình báo hay Liên bang Soviet và không rõ vì sao họ lại bị dính loại chất độc phân hủy rất chậm này.

Bộ trưởng Wallace nói: “Nhiều khả năng rằng họ là những nạn nhân từ hệ quả của cuộc tấn công trước đó hoặc của cái gì đó, chứ không phải là họ bị trực tiếp nhắm mục tiêu.”

Nhân viên cấp cứu được phái đến một ngôi nhà ở Amesbury vào sáng ngày 30/6 sau khi người phụ nữ mà truyền thông cho biết có tên là Dawn Sturgess, ngất xỉu. Sau đó trong ngày, người đàn ông tên Charlie Rowley trong ngôi nhà này cũng bị ngất xỉu như vậy.

Amesbury nằm cách Salisbury 11km về phía bắc. Salisbury là nơi Skripal – một cựu đại tá của tình báo quân đội Nga, người đã cung cấp tin tối mật về hàng chục điệp viên khác của Nga cho cơ quan tình báo MI6 của Anh – và con gái ông được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên một chiếc ghế trong công viên hôm 4/3.

Cả hai bố con ông Skripal đều đã được ra viện sau một thời gian chữa trị, theo các quan chức y tế Anh.

Vụ mưu sát cựu điệp viên Skripal và con gái ông đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Nga và các nước phương Tây khi hàng trăm nhà ngoại giao của các bên bị trục xuất về nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG