Đường dẫn truy cập

Con gái điệp viên Nga bị đầu độc xuất viện


Yulia Skripal vừa được xuất viện sau 1 thời gian điều trị tại một bệnh viện ở Anh. Cô và cha mình, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, bị tấn công bằng một chất độc thần kinh vào tháng trước. (Ảnh từ Facebook các nhân của Yulia Skripal)
Yulia Skripal vừa được xuất viện sau 1 thời gian điều trị tại một bệnh viện ở Anh. Cô và cha mình, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, bị tấn công bằng một chất độc thần kinh vào tháng trước. (Ảnh từ Facebook các nhân của Yulia Skripal)

Yulia Skripal đã được xuất viện sau hơn một tháng kể từ khi cô bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh dùng trong quân đội cùng với người cha của mình, một cựu điệp viên Nga, theo thông tin từ bệnh viện ở Anh, nơi cô được điều trị, được Reuters trích thuật hôm 10/4.

Yulia và người cha 66 tuổi, Sergei Skripal, một cựu đại tá tình báo quân đội Nga – người đã phản bội hàng chục điệp viên Nga để gia nhập cơ quan tình báo nước ngoài của Anh, được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên 1 chiếc ghế công viên ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4/3.

Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh. Vụ việc này đã làm bùng lên một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ sau chiến tranh lạnh.

Anh, Mỹ và các chính phủ phương Tây khác đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao của Nga, và Moscow đã trả đũa tương xứng. Nga phủ nhận bất kỳ can dự nào vào cuộc tấn công bằng chất độc nhắm vào ông Skripal và con gái.

Hai cha con ông rơi vào tình trạng nguy kịch trong nhiều tuần và các bác sỹ đã có lúc lo sợ rằng thậm chí nếu sống sót họ có thể bị bại não. Nhưng sức khỏe của hai bố con ông đã bình phục nhanh kể từ đó.

Yulia, 33 tuổi, đã được ra viện -- giám đốc y tế Christine Blanshard của Bệnh viện quận Salisbury nói với các phóng viên. Bà cũng cho biết cha của cô, ông Skripal, cũng có thể sắp được xuất viện.

“Chúng tôi đã cho Yulia xuất viện,” bà Blanshard nói. “Đây chưa phải là kết thúc việc điều trị cho cô ấy, nhưng nó đánh dấu một bước ngoặt quan trọng.”

“Bố cô ấy cũng đã phục hồi tốt,” theo bà Blanshard. “Hôm thứ 6 (6/4), tôi thông báo rằng ông ấy không còn trong tình trạng nguy kịch nữa. Mặc dù ông ấy đang phục hồi chậm hơn Yulia nhưng chúng tôi hy vọng rằng ông ấy cũng sẽ sớm có thể được xuất viện.”

Yulia đã được đưa đến một nơi có đảm bảo an ninh, theo BBC.

Nga phủ nhận những cáo buộc của Anh cho rằng họ dính líu tới việc sử dụng chất độc thần kinh dùng trong quân đội lần đầu tiên trên lãnh thổ của châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2 và Nga cho rằng Anh đã tiến hành cuộc tấn công này để làm nóng lên chứng cuồng loạn chống Nga.

Blanshard, một bác sỹ có 25 năm trong nghề, nói các chất độc thần kinh hoạt động bằng cách bám vào các enzym đặc biệt trong cơ thể và khiến các dây thần kinh ngừng hoạt động. Bà nói điều này đã dẫn đến nôn mửa và ảo giác.

Trong khi đưa ra các thông tin ban đầu về việc điều trị cho ông Skripal, bà Blanshard cho biết các bác sĩ trước tiên đã tìm cách ổn định những người bệnh để đảm bảo rằng họ có thể hít thở và máu có thể lưu thông.

Bà nói: "Sau đó chúng tôi cần sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để hỗ trợ cho bệnh nhân, cho đến khi họ có thể tạo ra nhiều enzym để thay thế cho những enzym bị nhiễm độc. Chúng tôi cũng đã sử dụng các kỹ thuật khử nhiễm chuyên biệt để loại bỏ các chất độc còn lại."

Bà Blanshard không cho biết cô Yulia được ra viện khi nào, nhưng theo BBC cô đã rời bệnh viện vào tối 9/4 và bây giờ đang ở một nơi an toàn.

Nga nói họ không có các chất độc thần kinh như vậy và Tổng thống Vladimir Putin nói rằng thật là vô lý khi cho rằng Moscow tìm cách đầu độc ông Skripal và con gái.

"Chúng tôi chúc mừng Yulia Skripal về sự hồi phục của cô ấy," đại sứ quán Nga ở London nói. "Tuy nhiên, chúng ta cần bằng chứng khẩn cấp để cho thấy những gì diễn ra với cô ấy được thực hiện với sự tự nguyện của cô ấy."

Vụ đầu độc này đã gây ra việc trục xuất lớn nhất các nhà ngoại giao Nga kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Các đồng minh châu Âu và Hoa Kỳ đã ủng hộ quan điểm của Thủ tướng Anh Theresa May rằng Moscow hoặc phải chịu trách nhiệm hoặc đã mất kiểm soát với chất độc thần kinh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG