Đường dẫn truy cập

Ảnh vệ tinh cho thấy Boko Haram tàn phá một thị trấn ở Nigeria


Chiến binh của nhóm Haram Boko Haram trên một chiếc xe tăng tại một địa điểm không được tiết lộ.
Chiến binh của nhóm Haram Boko Haram trên một chiếc xe tăng tại một địa điểm không được tiết lộ.

Các hình ảnh vệ tinh do tổ chức Ân xá Quốc tế công bố hôm nay cho thấy mức độ tàn phá của nhóm cực đoan Boko Haram ở Nigeria tại một thị trấn ở Đông Bắc nước này. Từ thủ đô Abuja, thông tín viên Chris Stein gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổ chức Ân xá Quốc tế tố cáo các hình ảnh vệ tinh chụp thị trấn đánh cá Baga và thị trấn Doron Baga kế cận cho thấy có nhiều tòa nhà bị phá hủy sau trận càn quét của Boko Haram hồi tuần trước.

Trong cuộc theo đuổi kéo dài hơn 5 năm nhằm thiết lập một nhà nước Hồi giáo với những quy luật tôn giáo khắt khe, các phần tử nổi dậy Boko Haram đã thực hiện vô số cuộc tấn công trong đó có những vụ bắt cóc và đánh bom tự sát khắp miền Bắc và khu vành đai miền trung Nigeria.

Cuộc tấn công tuần rồi nhắm vào thị trấn Baga hết sức dã man, các chính khách địa phương cho biết hàng trăm người bị thiệt mạng. Quân đội Nigeria cho hay khoảng 150 người đã bỏ mạng trong các cuộc tấn công này.

Ông Daniel Eyre là một nghiên cứu gia Nigeria trong tổ chức Ân xá Quốc tế.

“Các hình ảnh vệ tinh chúng tôi có được cho thấy những cuộc tấn công vào thị trấn Baga và các thị trấn lân cận có quy mô lớn. Tại thị trấn Doron Baga kế thị trấn Baga, hình ảnh vệ tinh cho thấy hơn 3100 tòa nhà đã bị phá hủy trong cuộc tấn công, nghĩa là gần như toàn bộ thị trấn đã bị san bằng thành bình địa.”

Các hình ảnh chụp trước và sau khi sự việc xảy ra cũng cho thấy tàu bè và xe cộ bị mất mát, những dấu hiệu cho thấy dân chúng đã bỏ chạy.

"Nhiều xe cộ và tàu bè trước đó nay đã không còn. Điều này trùng khớp với lời kể của các nhân chứng cho hay hàng ngàn người đã tháo chạy tới thủ phủ Maiduguri, cũng như chạy qua Lake Chad, tới nước cộng hòa Chad. Các con số ước tính mà chúng tôi có cho thấy vài ngàn người đã chạy lánh tình trạng bạo động ở Baga."

Hàng ngàn người Nigeria đã chết dưới tay của Boko Haram, nhưng ông Eyre nói đây chỉ là một trong những cuộc tấn công khủng khiếp nhất mà Ân xá Quốc tế thu thập dữ liệu được.

"Đây là một trong những hành động tàn phá nghiêm trọng nhất của Boko Haram mà chúng tôi từng thấy tới nay. Cuộc xung đột thật sự đã leo thang trong 12 tháng qua. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhóm này đã sát hại hơn 4000 thường dân trong năm 2014. Trong 6 tháng qua, họ đã chiếm được nhiều thị trấn như Baga ở Đông Bắc Nigeria. Đây dường như không những là cuộc tấn công gây thiệt hại nặng nề nhất mà chúng ta từng thấy tới nay, mà còn có số nạn nhân thiệt mạng nhiều nhất.”

Nhiều người bỏ chạy hiện vẫn còn mất tích. Ông Eyre nói Ân xá Quốc tế đã nhận được các báo cáo cho biết các thành phần chủ chiến Boko Haram núp sau các bóng cây bên ngoài thị trấn Baga, xả súng vào những người tìm cách trốn chạy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG