Đường dẫn truy cập

Shell bồi thường 83 triệu đôla cho hai vụ tràn dầu ở Nigeria


Cư dân lội trrong một con lạch với các vết dầu loang gần Bodo City tại khu vực đồng bằng sông Niger.
Cư dân lội trrong một con lạch với các vết dầu loang gần Bodo City tại khu vực đồng bằng sông Niger.

Công ty dầu hỏa khổng lồ Royal Dutch Shell chấp nhận trả hơn 83 triệu đôla để bồi thường cho mấy ngàn cư dân trong cộng đồng ngư phủ ở miền nam Nigeria bị ảnh hưởng bởi hai vụ tràn dầu.

Công ty Shell hôm thứ Tư đồng ý trả khoảng 3.200 đôla cho mỗi người trong tổng số hơn 15.000 người, và 30 triệu đôla cho cộng đồng Bodo nằm trong lưu vực sông Niger có nhiều dầu hỏa.

Đây là khoản mà Shell đền bù cho hai vụ tràn dầu mà công ty này gọi là “hết sức đáng tiếc” xảy ra trong khu vực vào năm 2008. Shell cũng cho biết công ty này cũng “cam kết đầy đủ” công tác dọn sạch ô nhiễm.

Bên nguyên ban đầu đòi Shell bồi thường 400 triệu đôla trong cuộc chiến pháp lý dài ba năm qua, trong khi công ty dầu khí này đề nghị bồi thường cho cộng đồng 6.000 đôla.

Số tiền 3.200 đôla bồi thường mà các bên đồng ý tương đương với khoản 3 năm thu nhập của một người lao động được trả mức lương tối thiểu ở Nigeria.

Tổ chức Ân xá Quốc tế ước tính hai vụ tràn dầu này bị ảnh hưởng bởi một khối lượng hơn 100.000 thùng dầu. Hãng Shell ban đầu rút con số đó xuống chỉ còn khoảng 4.000 thùng dầu, nhưng sau đó nói có thể là nhiều hơn như vậy, nhưng không cho biết chính xác là bao nhiêu.

Hoạt động khai thác dầu khí của công ty Shell gặp phải nhiều chỉ trích ở Nigeria, nơi mà người dân cáo buộc công ty này không bảo trì đầy đủ các đường ống dẫn và thiết bị, dẫn đến việc tràn dầu, phá hại môi trường và kế sinh nhai của người dân.

Ông Mutiu Sunmonu, Tổng Giám đốc chi nhánh hãng Shell ở Nigeria, hôm thứ Tư nói rằng nạn ăn cắp dầu và lọc dầu lậu gây ra ô nhiễm môi trường và các khu vực đó sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nếu tình trạng đó vẫn tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG