Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Anh từ chức do bất đồng về Brexit


Ông Johnson đang rời khỏi số 10 Phố Downing
Ông Johnson đang rời khỏi số 10 Phố Downing

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm thứ Hai ngày 9/7 từ chức do bất đồng với kế hoạch Anh tách ra khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, của Thủ tướng Theresa May. Đây là vụ từ chức thứ hai trong một ngày khiến cho các kế hoạch Brexit của nhà lãnh đạo Anh bị lung lay.

Sau một ngày Johnson hủy các cuộc đàm phán khủng hoảng tại dinh thự chính thức của ông ở trung tâm London, ông Johnson đã quyết định từ bỏ chức vụ - chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi Bộ trưởng Brexit David Davis có hành động tương tự để phản đối kế hoạch của bà May.

Hai vụ từ chức liên tiếp khiến cho bà May ở một tình thế bất lợi khi bà phải lãnh đạo một chính phủ không thể đoàn kết xung quanh một sự thay đổi chính sách đối ngoại và thương mại lớn nhất của Anh trong những năm gần đây.

Diễn tiến này cũng đặt dấu chấm hỏi về việc liệu bà sẽ cố gắng chèo chống và giữ thái độ kiên quyết đối với cam kết theo đuổi một kế hoạch Brexit ‘thân thiện với doanh nghiệp’ hay sẽ đối mặt với các vụ từ chức khác nữa và thậm chí là những lời kêu gọi bà từ chức.

“Chiều nay, Thủ tướng đã chấp nhận đơn từ chức Ngoại trưởng của ông Boris Johnson,” phát ngôn nhân của bà May cho biết trong một thông cáo. “Người thay thế ông Johnson sẽ sớm được thông báo. Thủ tướng May cảm ơn ông Boris vì những đóng góp của ông.”

Những vụ ra đi trong nội các của bà May khiến tình hình thêm rủi ro cho bà sau khi đã đạt được một thỏa thuận hết sức khó khăn với nội các chia rẽ sâu sắc hôm thứ Sáu ngày 6/7 để giữ mối quan hệ giao thương gần gũi nhất có thể với EU sau Brexit.

Nhiều người bài EU đã giận dữ. Họ nói rằng bản thỏa thuận này đã phản bội lời hứa của bà May về một sự cắt đứt triệt để với EU, làm tăng khả năng một số người có thể tìm cách lật đổ bà.

Ngoại trưởng Anh từ chức
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:42 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG