Đường dẫn truy cập

Anh không phản đối án tử hình đối với nghi can Nhà nước Hồi Giáo


Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại Afghanistan.
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại Afghanistan.

Chính phủ Anh sẽ không phản đối việc Washington muốn có án tử hình đối với hai phần tử hiếu chiến người Anh, thành viên của Nhà nước Hồi Giáo, nếu những người này bị dẫn độ sang Hoa Kỳ, một Bộ trưởng Nội vụ Anh nói.

Bộ trưởng An ninh Ben Wallace cho hay Anh sẵn sàng bỏ lập trường chống án tử hình lâu nay trong vụ án của hai nghi can Alexanda Kotey và El Shafee Elsheikh.

Hai người này bị nghi thuộc nhóm 4 thành viên có tên là “The Beatles” tham gia những vụ bắt cóc, tra tấn và sát hại con tin phương Tây.

Tuyên bố của ông Wallace được đưa ra tiếp theo một bức thư bị rò rĩ được đăng trên tờ Daily Telegraph của Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid.

Hai nghi can bị bắt tại Syria bởi lực lượng Syria do Mỹ hậu thuẫn vào tháng 1 năm nay. Anh và Mỹ đã thảo luận về việc làm cách nào và ở đâu để những người này đối mặt với công lý.

Theo tờ Telegraph, ông Javid viết cho Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions rằng Anh không có ý định yêu cầu trả hai người này về Anh, nói rằng vụ xử sẽ thành công tại Mỹ.

Thêm vào đó, ông nói Anh sẽ không yêu cầu đảm bảo là hai người này sẽ không bị xử tử.

Trước đó vào ngày thứ Hai 23/7, phát ngôn viên của Thủ tướng Theresa May nói Anh muốn các phần tử hiếu chiến bị xử tại một thẩm quyền tài phán thích hợp nhất.

Tuy nhiên Đảng Lao động đối lập cáo buộc ông Javid là đã “bí mật và đơn phương” từ bỏ lập trường chống án tử hình của Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG