Đường dẫn truy cập

Singapore bắt giữ phụ nữ đầu tiên theo Nhà nước Hồi giáo


Trang mạng Twitter không tải được và lá cờ của nhóm khủng bố ISIS. Một phụ nữ lên kế hoạch tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo đã bị Singapore bắt giữ vì tư tưởng cực đoan hóa.
Trang mạng Twitter không tải được và lá cờ của nhóm khủng bố ISIS. Một phụ nữ lên kế hoạch tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo đã bị Singapore bắt giữ vì tư tưởng cực đoan hóa.

Singapore lần đầu tiên trong lịch sử nước này bắt giữ một nữ công dân vì theo chủ nghĩa cực đoan và có ý định tham gia Nhà nước Hồi giáo.

Theo truyền thông quốc tế đưa tin, hôm 12/6 Bộ Nội vụ Singapore cho biết đã bắt giữ người phụ nữ 22 tuổi, tên Izzah Zahrah Al Ansari, làm nhân viên nhà trẻ, theo Luật An ninh Nội địa.

Người phụ nữ này bắt đầu bị nhiễm tư tưởng cực đoan vào năm 2013 và sau đó đã chia sẻ những tài liệu ủng hộ ISIS trên mạng, theo Bộ Nội vụ Singapore được hãng tin CNN trích lời. Các quan chức của bộ này nói cô ta đã lên kế hoạch đi Syria với đứa con nhỏ của mình trước khi bị bắt giữ vào tháng 6.

“Thật ngạc nhiên khi Singapore lại có một trường hợp phụ nữ bị cực đoan hóa, trong khi từ trước đến nay chỉ chứng kiến những phụ nữ bị cực đoan hóa ở Syria, Iraq và các nước khác, bao gồm cả các nước phương Tây.”
Emily Winterbotham, Viện nghiên cứu Hoàng Gia về Quốc phòng và An ninh

Bộ này cho biết trong một thông cáo hôm thứ hai rằng “Cô ta nói kể từ năm 2015 cô ta đã tìm kiếm ‘một Salafi’, tức là một người ủng hộ ISIS, để cưới làm chồng và sống với người đàn ông đó và đứa con của cô ở Syria. Cô ta nói cô ta sẽ ủng hộ người chồng của mình nếu anh ta chiến đấu cho ISIS ở Syria vì cô ta tin rằng cô ta sẽ nhận được “những phần thưởng trên thiên đường” nếu người chồng đó “hy sinh trên chiến trường.”

Bộ Nội vụ Singapore cũng cho biết các những người trong gia đình người phụ nữ này biết về cô ta bị cực đoan hóa vào năm 2015 và đã tìm cách thuyết phục cô hoàn lương mà không được, nhưng họ cũng không báo cho các nhà chức trách.

“Mối đe dọa chủ nghĩa khủng bố đang tăng cao trên toàn cầu và ở Singapore buộc những thành viên của gia đình và bạn bè phải khẩn cấp báo cáo với nhà cầm quyền về bất cứ ai mà họ nghi ngờ là bị cực đoan hóa hoặc lên kế hoạch hành động khủng bố,” theo thông cáo này. “Gia đình của người phụ nữ này đã không báo cho các giới chức biết về điều này khi cô ta còn trẻ hơn để có thể đưa cô ta ra khỏi con đường cực đoan hóa.”

Binh sỹ chính phủ Philippines tới thành phố Marawi, phía nam của Philippines, để ngăn chặn sự chiếm đóng của nhóm khủng bố Maute hồi đầu tháng này. Nhóm khủng bố ISIS đang đẩy mạnh hoạt động ở Đông Nam Á trong thời gian gần đây.
Binh sỹ chính phủ Philippines tới thành phố Marawi, phía nam của Philippines, để ngăn chặn sự chiếm đóng của nhóm khủng bố Maute hồi đầu tháng này. Nhóm khủng bố ISIS đang đẩy mạnh hoạt động ở Đông Nam Á trong thời gian gần đây.


Vụ việc này là một trường hợp điển hình của làn sóng cực đoan hóa trong khu vực, theo nhận xét của chuyên viên cao cấp của Viện nghiên cứu Hoàng gia về Quốc phòng và An ninh, Emily Winterbotham.

“Thật ngạc nhiên khi Singapore lại có một trường hợp phụ nữ bị cực đoan hóa, trong khi từ trước đến nay chỉ chứng kiến những phụ nữ bị cực đoan hóa ở Syria, Iraq và các nước khác, bao gồm cả các nước phương Tây,” theo bà Winterbotham.

Singapore – và Malaysia – đã rất mạnh mẽ trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công, theo nhà phân tích châu Á của nhóm phân tích rủi ro HIS Markit.

Nhà phân tích Anton Alifandi nói với CNN rằng “Việc tự cực đoan hóa là một mối nguy mà chúng ta có thể nhìn thấy ở những nơi như Singapore và Malaysia nơi các chính phủ có các hành động kiểm soát chặt chẽ mạng xã hội. Tôi không nhấn mạnh lắm vào vấn đề giới tính.”

Vụ việc này diễn ra giữa lúc ISIS đang thúc đẩy hoạt động ở Đông Nam Á, bao gồm một chiến dịch đẫm máu ở phía nam Philippines trong đó hơn 50 binh sỹ và 100 thường dân đã thiệt mạng. Khoảng 1.000 người vẫn bị mắc kẹt ở thành phố Marawi và theo các giới chức của Philippines, phải mất ít nhất 2 tuần nữa thành phố này mới được giải thoát.

Vào tháng trước, 3 nhân viên cảnh sát bị giết hại trong một vụ đánh bom tự sát nhắm vào một trạm xe bus gần Indonesia, nơi có nhiều người Hồi giáo sinh sống nhất trên thế giới.

Cả Philippines và Indonesia đã đang nỗ lực chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo tìm cách tiến hành các cuộc tấn công và nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG