Đường dẫn truy cập

Anh cho người Hong Kong cơ hội định cư và thành công dân, Trung Quốc giận dữ


Hộ chiếu Hải ngoại Anh (BNO) và Hộ chiếu Đặc khu Hong Kong của Trung Quốc trên hành lý của gia đình họ Lai trước khi họ đi định cư ở Scotland. Ảnh chụp ở Hong Kong, ngày 17/12/2020. REUTERS/Tyrone Siu
Hộ chiếu Hải ngoại Anh (BNO) và Hộ chiếu Đặc khu Hong Kong của Trung Quốc trên hành lý của gia đình họ Lai trước khi họ đi định cư ở Scotland. Ảnh chụp ở Hong Kong, ngày 17/12/2020. REUTERS/Tyrone Siu

Nước Anh hôm thứ Sáu hoan nghênh một visa mới giúp cư dân Hong Kong có cơ hội trở thành công dân Anh sau chiến dịch đàn áp của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh cho biết sẽ không công nhận hộ chiếu hải ngoại Anh dành cho cư dân Hong Kong – gọi tắt là BNO.

Anh và Trung Quốc đã gấu ó với nhau trong nhiều tháng về điều mà London và Washington tố cáo là một nỗ lực nhằm bịt miệng những người bất đồng chính kiến ở Hong Kong. Bắc Kinh nói quan điểm của phương Tây bị vẫn đục vì những thông tin sai lệch và tàn tích đế quốc cũ.

Anh tuyên bố nước này đang thực hiện cam kết lịch sử và trách nhiệm đạo đức đối với dân Hong Kong sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh mới mà London cho là vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận bàn giao quyền kiểm soát Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.

“Tôi vô cùng tự hào vì đã mang lại một cơ hội cho người dân Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại Anh, để có thể tới định cư, làm việc và lập nghiệp tại đất nước này,”
Thủ tướng Anh Boris Johnson

“Làm như vậy là thực hiện cam kết đối với mối quan hệ lịch sử và tình hữu nghị với dân Hong Kong, và chúng tôi đã đứng lên đấu tranh cho tự do và quyền tự quyết - là những giá trị mà cả Vương quốc Anh và Hong Kong đều trân trọng.”

Đáp lại, Trung Quốc và chính quyền Hong Kong tuyên bố không công nhận hộ chiếu BNO là giấy thông hành hợp lệ kể từ ngày 31 tháng 1.

“Nước Anh đang tìm cách biến đông đảo dân Hong Kong thành những ‘công dân hạng hai’
Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Việc Bắc Kinh không công nhận giấy thông hành BNO, về phần lớn chỉ mang tính cách biểu tượng vì người dân Hong Kong không dùng hộ chiếu BNO khi tới đại lục.

Người mang hộ chiếu BNO ở Hong Kong vẫn có thể dùng hộ chiếu này như sổ thông hành hoặc thẻ căn cước.

Việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong vào tháng 6 năm ngoái đã khiến Anh đồng ý nhận gần 3 triệu cư dân Hong Kong hội đủ điều kiện để được cấp hộ chiếu BNO.

Chương trình này được công bố lần đầu vào năm ngoái, bắt đầu có hiệu lực từ ngày Chủ nhật 31/1, và cho phép những người có "hộ chiếu Anh ở nước ngoài" được định cư, học tập và làm việc ở Anh trong 5 năm, và sau này có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Giấy thị thực mới có thể thu hút hơn 300.000 người và thân nhân lệ thuộc vào họ sang định cư ở vương quốc Anh, mang về cho nền kinh tế Anh ước lượng 2,9 tỉ bảng Anh trong 5 năm năm tới, theo dự báo của chính phủ.

Hiện không rõ có bao nhiêu người sẽ nắm lấy cơ hội này. Chính phủ ước lượng 2,9 triệu nguời cộng với thân nhân lệ thuộc họ, thêm 2,3 triệu người nữa, sẽ hội đủ điều kiện để sang định cư ở Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG