Đường dẫn truy cập

Trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị kết tội vi phạm luật an ninh quốc gia


Tỷ phú truyền thông Jimmy Lai, nhà sáng lập ra Apple Daily, đến trình diện tại trạm cảnh sát sau khi ông được tại ngoại hầu tra..
Tỷ phú truyền thông Jimmy Lai, nhà sáng lập ra Apple Daily, đến trình diện tại trạm cảnh sát sau khi ông được tại ngoại hầu tra..

Nhà hoạt động dân chủ Hong Kong và cũng là tỷ phú truyền thông Jimmy Lai, 73 tuổi, bị truy tố theo Luật an ninh quốc gia vì bị tình nghi cấu kết với các thế lực nước ngoài, tờ Apple Daily của ông tường trình hôm thứ Sáu 11/12, dẫn một nguồn tin cảnh sát.

Ông Lai, một người hay chỉ trich Bắc Kinh, sẽ là nhân vật nổi tiếng đầu tiên bị truy tố theo luật an ninh quốc gia áp đặt lên đặc khu Hong Kong vào tháng 6.

Theo lịch trình, ông sẽ ra trước tòa vào ngày thứ Bảy này, theo tờ Apple Daily, một tờ báo được biết tiếng về những bài tường thuật sôi nổi có tính chỉ trích Trung Quốc và Hong Kong.

Luật an ninh quốc gia trừng phạt những tội mà Bắc Kinh cho là ly khai, âm mưu lật đổ, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài với án tù lên đến chung thân.

Luật này đã bị phương Tây và các tổ chức nhân quyền lên án như một công cụ để đập tan bất đồng tại đặc khu bán tự trị nằm dưới quyền kiểm soát của Bắc Kinh.

Chính quyền Hong Kong và Bắc Kinh nói rằng điều thiết yếu là phải lắp đầy những lỗ hổng về an ninh quốc gia đã bị phơi bày sau nhiều tháng biểu tình chống chính phủ và chống Trung Quốc, đôi khi trở nên bạo động, đã làm chấn động trung tâm tài chính thế giới trong năm ngoái.

“Mục đích là để bắt giữ Jimmy Lai, và bịt miệng Jimmy Lai,” ông Mark Simon, một người phụ tá của ông Lai, nói với Reuters.

Cảnh sát Hong Kong không tức thời hồi đáp yêu cầu bình luận của Reuters.

Trùm truyền thông Jimmy Lai là một trong những nhà hoạt động dân chủ nổi bật nhất, và tổ chức truyền thông Next Media của ông được coi là một trong những thành trì cuối cùng của tự do báo chí ở Hong Kong.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã leo thang trong những tuần gần đây, giữa lúc Washington tố cáo Bắc Kinh là dùng luật an ninh quốc gia chà đạp lên các quyền tự do rộng rãi đã được bảo đảm khi cựu thuộc địa của Anh được trao trả cho Trung Quốc kiểm soát hồi năm 1997.

Ông Lai bị bắt giữ vào tháng 8 khi khoảng 200 nhân viên cảnh sát ập vào văn phòng của ông. Cảnh sát Hong Kong sau đó cho biết họ đã bắt giữ 9 người đàn ông và 1 phụ nữ về các tội danh bị nghi ngờ kể cả “cấu kết với một nước ngoài, xâm hại tới an ninh quốc gia, toa rập để lường gạt”, và nhiều tội danh khác.

Tỷ phú Jimmy Lai là một khách mời thường xuyên tới Washington, nơi ông gặp gỡ nhiều quan chức Mỹ, kể cả Ngoại trưởng Mike Pompeo, để vận động Washington hậu thuẫn cho nền dân chủ Hong Kong, khiến Bắc Kinh gọi ông là “kẻ phản bội”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG