Đường dẫn truy cập

Tòa chung thẩm Hong Kong lại tống giam đại gia truyền thông Jimmy Lai


Đại gia truyền thông Jimmy Lai rời Tòa chung thẩm Hong Kong hôm 31/12
Đại gia truyền thông Jimmy Lai rời Tòa chung thẩm Hong Kong hôm 31/12

Tòa chung thẩm của Hong Kong ra lệnh cho đại gia truyền thông Jimmy Lai phải quay lại nhà giam vào thứ Năm 31/12. Tòa cho rằng một thẩm phán có thể đã mắc sai sót trong quyết định cho ông được tại ngoại trước đó.

Ông Jimmy Lai là nhân vật đình đám nhất bị buộc tội theo luật an ninh quốc gia của Hong Kong. Ông là một trong những nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng nhất Hong Kong và bị cáo buộc thông đồng với các thế lực nước ngoài.

Phán quyết của Tòa chung thẩm được đưa ra một tuần sau khi ông Lai được tại ngoại với số tiền bảo lãnh là 10 triệu đô la Hong Kong (1,3 triệu đô la Mỹ), đi kèm là các hạn chế gắt gao bao gồm việc ông bị cấm sử dụng truyền thông xã hội.

Ông Lai, 73 tuổi, đã đến tòa. Ông không xuất hiện và không đưa ra bình luận ngay sau phán quyết, nhưng tòa cho hay ông sẽ quay lại tòa vào ngày 1/2/2021 để tham gia một phiên xử phúc thẩm khác liên quan đến việc tại ngoại của ông.

Bắc Kinh đã áp đặt luật an ninh quốc gia lên thuộc địa cũ của Anh vào tháng 6 sau nhiều tháng nổ ra các cuộc biểu tình vì dân chủ.

Giới chỉ trích nói rằng luật này nhằm mục đích dập tắt bất đồng chính kiến và làm xói mòn các quyền tự do ở thành phố bán tự trị hiện do Trung Quốc cai quản. Chính quyền Hong Kong và Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này.

Nhiều người cho rằng ông Lai, một người chỉ trích Bắc Kinh và thường đi đến thủ đô Washington của Mỹ, là một mục tiêu của đạo luật mới.

Các công tố viên buộc tội ông Lai vi phạm luật an ninh do ông đã đưa ra những tuyên bố vào các ngày 30/7 và 18/8, mà theo cáo buộc của phía công tố, trong đó ông đề nghị nước ngoài can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong.

Trong phán quyết về việc tại ngoại trước đó, một thẩm phán của Tòa án thượng thẩm nói rằng những phát biểu của ông Lai dường như là "bình luận và chỉ trích" chứ không phải là một yêu cầu can thiệp.

Nhưng hôm 31/12, các thẩm phán tòa chung thẩm đã đặt ra nghi vấn về phán quyết trước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG