Đường dẫn truy cập

An ủi phụ ở Hàn Quốc biểu tình chống Nhật


Cựu nô lệ tình dục Hàn Quốc Park Ok-seon (phải), người bị buộc phải phục vụ cho quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II, lau nước mắt khi bà được an ủi bởi học sinh trung học Hàn Quốc tại nhà dưỡng lão dành cho những nữ nô lệ tình dục.
Cựu nô lệ tình dục Hàn Quốc Park Ok-seon (phải), người bị buộc phải phục vụ cho quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II, lau nước mắt khi bà được an ủi bởi học sinh trung học Hàn Quốc tại nhà dưỡng lão dành cho những nữ nô lệ tình dục.

Một số an ủi phụ còn sống sót ở Hàn Quốc cùng với hàng trăm người ủng hộ họ đã xuống đường biểu tình ngày hôm nay để phản đối một thoả thuận mà Nhật Bản và Hàn Quốc đạt được hồi gần đây để giải quyết vụ tranh chấp liên quan tới vấn đề nô lệ tính dục thời Thế chiến Thứ hai. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Seoul, mặc dầu Tokyo chấp nhận đòi hỏi của Seoul về một lời tạ lỗi chính thức và về tiền bồi thường, những nạn nhân và những người ủng hộ họ cho rằng thoả thuận này không buộc Nhật Bản nhận lãnh đầy đủ các trách nhiệm pháp lý đối với những hành vi tàn ác trong quá khứ.

Trong 23 năm nay, những người ủng hộ các an ủi phụ đã thực hiện những cuộc biểu tình hàng tuần trước sứ quán Nhật ở Seoul để lên án việc Nhật Bản ép buộc hàng vạn phụ nữ Triều Tiên làm việc tại nhà thổ của quân đội Nhật trong thời Thế chiến Thứ hai.

Tuần này, bà Lee Yong Soo, một an ủi phụ 87 tuổi, lên tiếng đả kích chính phủ Hàn Quốc vì đồng ý giải quyết vụ tranh chấp lâu năm này với Nhật Bản.

Bà Lee nói: "Nói láo. Nói láo. Nói láo. Tại sao chính phủ của chúng tôi lại tìm cách giết chết chúng tôi hai lần ba lần như vậy với Nhật Bản?"

Trong thoả thuận song phương đạt được hồi đầu tuần này, Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra một lời tạ lỗi chính thức và Tokyo đồng ý đóng góp khoảng 8,3 triệu đô la cho một quỹ để giúp đỡ các nạn nhân. Nhật Bản nói rằng khoản tiền này là tiền quyên góp chứ không phải là tiền bồi thường chính thức.

Những người chỉ trích ở Hàn Quốc bác bỏ thoả thuận này vì họ cho rằng nó không buộc chính phủ Nhật Bản nhận lãnh đầy đủ trách nhiệm pháp lý đối với những hành vi tàn ác trong thế chiến.

Bà Kang Min Soo, một người tham gia cuộc biểu tình hôm nay ở Seoul, cho biết: "Trong lời tạ lỗi của chính phủ Nhật Bản, họ nói rằng Nhật Bản chịu trách nhiệm đối với vấn đề này, nhưng sự bày tỏ không được rõ ràng".

Ông Jang Hong Min, một người ủng hộ các an ủi phụ, cho rằng Nhật Bản không thành thật hối lỗi.

Ông Jang nói: "Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách kết thúc mọi việc qua những cuộc điều đình này mà không thật lòng hối cải và ghi nhớ những lỗi lầm của họ".

Ông Kim Ki Man, một người tham gia biểu tình, đã chỉ trích giới hữu trách ở Seoul: "Làm thế nào mà chúng ta có thể có được một giải pháp nếu không có sự chấp nhận của các nạn nhân? Hành động này của chính phủ chúng tôi là hết sức đáng hổ thẹn và không có người dân nào ở nước tôi tán thành việc này cả".

Trong thoả thuận này Nhật Bản cũng đòi Hàn Quốc di dời bức tượng đồng “an ủi phụ” được dựng ở bên kia đường đối diện với sứ quán Nhật.

Các giới chức Hàn Quốc chỉ nói rằng họ sẽ cố gắng thu xếp việc này với những người thuộc một tổ chức của tư nhân đã dựng bức tượng. Những người biểu tình cho biết họ nhất quyết chống lại những mưu toan di dời bức tượng và sẽ tiếp tục biểu tình tại nơi này để lên án Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG