Đường dẫn truy cập

Mỹ nâng mức cảnh báo du hành đến Việt Nam vì lây nhiễm COVID tăng cao


Xe quân đội phun khử khuẩn trên đường phố Hà Nội gần Hồ Hoàn Kiếm hôm 26/7. CDC khuyến cáo công dân Mỹ tránh du hành đến Việt Nam nếu không cần thiết.
Xe quân đội phun khử khuẩn trên đường phố Hà Nội gần Hồ Hoàn Kiếm hôm 26/7. CDC khuyến cáo công dân Mỹ tránh du hành đến Việt Nam nếu không cần thiết.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa nâng mức cảnh báo du hành tới Việt Nam khi đưa quốc gia Đông Nam Á vào nhóm những nước có “nguy cơ cao” do sự gia tăng về các ca lây nhiễm trong đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất từ cuối tháng 4.

Việt Nam nằm trong danh sách các nước ở mức cảnh báo 3, chỉ sau mức cảnh báo cao nhất về việc đi lại giữa đại dịch virus corona đối với công dân Mỹ. Cũng trong danh sách, ở mức mà CDC khuyến cáo những người chưa tiêm vaccine đầy đủ tránh du hành tới, còn gồm có hai quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á là Philippines và Campuchia. Ấn Độ và Nhật Bản là hai quốc gia châu Á khác nằm trong danh sách 65 nước và vùng lãnh thổ bị CDC đưa vào mức cảnh báo “nguy cơ cao” này.

Mức cảnh báo “rất cao”, mức 4, của CDC khuyến cáo các công dân Mỹ không du hành tới 74 quốc gia trên thế giới, trong đó có Thái Lan và Indonesia. Theo các thông số của CDC, các quốc gia thuộc nhóm nguy cơ “rất cao” là những nơi ghi nhận hơn 500 trường hợp lây nhiễm trong 100.000 cư dân trong 28 ngày qua.

Cơ quan y tế của chính phủ Mỹ cảnh báo công dân của mình nên tiêm chủng đầy đủ trước khi đến Việt Nam và những người chưa được tiêm vaccine “nên tránh du hành khi không cần thiết” tới quốc gia Đông Nam Á bởi tình hình hiện tại ở đây.

“Mọi du khách đều có thể có nguy cơ lây nhiễm hoặc phán tán các chủng biến thể của COVID-19”, CDC nói trong phần khuyến cáo về Việt Nam.

Hồi đầu tháng 8, CDC đưa Việt Nam vào danh sách các nước ở mức cảnh báo 2 với nguy cơ rủi ro “vừa phải”.

CDC nâng mức cảnh báo từ 2 lên 3 đối với việc du hành tới Việt Nam trong lúc số ca lây nhiễm trong cộng đồng ở quốc gia Đông Nam liên tiếp lập kỷ lục mới trong những tuần gần đây vì biến thể Delta, với việc thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều tỉnh phía Nam đang trong tình trạng phong toả.

Kỷ lục cao nhất được ghi nhận hôm 8/8 khi có tới 9.690 ca nhiễm mới trong ngày. Số liệu của Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã có gần 236.901 ca nhiễm COVID-19 và 4.487 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này tính đến ngày 11/8. Gần 233.000 ca nhiễm và hầu hết số ca tử vong được ghi nhận chỉ riêng trong đợt bùng phát mới nhất bắt đầu từ 27/4.

Các công dân Mỹ khi trở về từ Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 không quá 3 ngày trước khi du hành hoặc có giấy tờ chứng minh việc hồi phục COVID được cấp trong 3 tháng trước khi lên chuyến bay trở về Hoa Kỳ, theo CDC.

Cơ quan này cũng khuyên các công dân Mỹ nên làm xét nghiệm virus corona từ 3 đến 5 ngày sau khi trở về từ Việt Nam và tự theo dõi các triệu chứng bệnh.

Mỹ là nước tài trợ nhiều nhất cho Việt Nam liên quan đến dịch COVID cho tới lúc này, với gần 21 triệu USD, 5 triệu liều vaccine Moderna và các hỗ trợ kỹ thuật. Theo Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết hôm 5/8, Hoa Kỳ "cam kết hỗ trợ Việt Nam chiến thắng COVID-19."

VOA Express

XS
SM
MD
LG