Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu: Hai liều Pfizer, AstraZeneca hiệu nghiệm chống biến thể Delta


Hai liều vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca gần như hiệu nghiệm chống biến thể lây nhiễm cao Delta tương tự như chống biến thể Alpha, theo kết quả một cuộc nghiên cứu đăng tải hôm 21/7.

Biến thể Delta lần đầu phát hiện tại Ấn Độ (trước đây gọi là biến thể Ấn Độ) và biến thể Alpha được phát hiện đầu tiên tại Anh (từng được gọi là biến thể Anh).

Giới hữu trách y tế Mỹ từng nói các vaccine hiện hành tại Mỹ hiệu nghiệm cao chống lại biến thể Delta vốn là chủng chiếm ngự của COVID hiện nay.

Cuộc nghiên cứu, được đăng trên Tạp chí Y khoa New England, xác nhận các phát hiện của Cơ quan Y tế Công cộng Anh hồi tháng 5 về tính hiệu nghiệm của vaccine Pfizer/BioNTech và vaccine Oxford/AstraZeneca, dựa trên dữ liệu thực tế.

Theo đó, hai liều vaccine Pfizer chứng tỏ 88% hiệu nghiệm ngăn ngừa các ca nhiễm có triệu chứng vì biến thể Delta, so với 93,7% chống lại biến thể Alpha.

Hai liều vaccine AstraZeneca chứng tỏ hiệu nghiệm 67% chống lại biến thể Delta (tăng so với tỷ lệ báo cáo ban đầu là 60%) và 74,5% hiệu nghiệm chống lại biến thể Alpha so với ước tính trước đây là 66%.

Trong khi đó, các dữ liệu từ Israel ước tính mức hiệu nghiệm thấp hơn của vaccine Pfizer trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm có triệu chứng, dù tỷ lệ bảo vệ chống lại bệnh nặng vẫn cao.

Cuộc nghiên cứu đầy đủ đăng tải hôm 21/7 nhắc lại rằng một liều vaccine không đủ mang lại sự bảo vệ cao. Cụ thể, một liều Pfizer hữu hiệu 36% và một liều AstraZeneca hiệu nghiệm 30%.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG