Đường dẫn truy cập

Al-Shabab: Nhiều con tin vẫn bị cầm giữ trong thương xá ở Kenya


Binh sĩ Kenya trong chiến dịch giải cứu con tin tại thương xá Westgate ở Nairobi, ngày 24/9/2013.
Binh sĩ Kenya trong chiến dịch giải cứu con tin tại thương xá Westgate ở Nairobi, ngày 24/9/2013.
Nhóm hiếu chiến Al Shabab nói nhiều con tin vẫn đang bị họ cầm giữ bên trong khu thương xá Westgate ở Kenya

Nhóm hiếu chiến Somalia al-Shabab nói các chiến binh của họ vẫn đang cầm giữ nhiều con tin bên trong một thương xá ở Kenya, nơi các phần tử vũ trang đã khởi sự một cuộc tấn công chết người hôm thứ Bảy.

Qua một loạt tin nhắn trên trang mạng xã hội Twitter, nhóm chủ chiến này nói rằng các chiến binh al-Shabab đang 'giữ vững vị trí' tại thương xá Westgate ở thủ đô Nairobi, và hãy còn một số tử thi mà họ nói là “không đếm xuể” bên trong thương xá.

Quân đội Kenya nói họ đang tiến hành cuộc hành quân để quét sạch địa điểm này, trong khi cảnh sát kêu gọi dân chúng hãy bỏ ngoài tai những lời “tuyên truyền” của phe al-Shabab.

Quân đội cho biết có 3 binh sĩ chính phủ Kenya thiệt mạng và 11 người khác đã được đưa vào bệnh viện để chữa trị những vết thương trong chiến dịch quân sự tại thương xá Westgate.

Trước đó, các giới chức chính phủ nói họ đã nắm quyền kiểm soát thương xá, trong khi các binh sĩ đang lục soát tòa nhà để tìm bất cứ ai còn ở bên trong, các giới chức còn nói rằng tất cả những người bị bắt làm con tin đã được giải cứu.

Tảng sáng hôm nay, người ta đã nghe nhiều loạt súng nổ bên trong thương xá, và 2 loạt súng nổ khác trễ hơn trong ngày.

Bộ Nội vụ Kenya tái khẳng định rằng chiến dịch quân sự tại khu thương xá đang sắp sửa kết thúc.

Nhóm Al-Shabab lặp lại lý do vì sao họ thực hiện cuộc tấn công. Hôm nay họ tải lên mạng thông điệp rằng “hòa bình sẽ được vãn hồi” tại thương xá khi nào Kenya triệt thoái các lực lượng ra khỏi Somalia, yêu cầu này đã bị chính phủ Kenya bác bỏ.

Trước đó, các giới chức Kenya nói họ tin rằng có công dân của nhiều nước trong nhóm khủng bố thực hiện vụ tấn công. Ngoại trưởng Amina Mohamed nói với đài truyền hình PBS của Mỹ rằng hai hoặc 3 công dân Mỹ – người gốc Somalia hoặc gốc Ả Rập, cùng với một công dân Anh tham gia vụ tấn công.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Ben Rhodes nói rằng từ lâu Hoa Kỳ đã quan ngại về việc al-Shabab tuyển mộ công dân Mỹ sang Somalia, và chính phủ đang xem xét các phúc trình theo đó có một số công dân Mỹ can dự vào cuộc tấn công vào thương xá ở Kenya.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông đã đích thân ngỏ lời chia buồn với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta.

Tổng Thống Obama nói Hoa Kỳ sẽ cung cấp mọi sự trợ giúp cần thiết trong lãnh vực chấp hành luật pháp và tin rằng Kenya, một trong những cột trụ của ổn định ở vùng Đông Phi, sẽ xây dựng lại.

Tổng Thống Kenyatta cam kết giữ vững lập trường chống khủng bố và trừng phạt đích đáng những kẻ đứng sau vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG