Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo tôn giáo Kenya lên án vụ tấn công thương xá ở Nairobi


Thường dân đổ xô chạy khỏi Trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi, ngày 21/9/2013.
Thường dân đổ xô chạy khỏi Trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi, ngày 21/9/2013.
Các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Kenya đã lên án vụ tấn công khủng bố hôm thứ bảy tại một thương xá sang trọng ở Nairobi, gây thiệt mạng ít nhất 59 người và làm 175 người khác bị thương. Hội đồng liên tôn nói vụ tấn công này sẽ không chia rẽ người Kenya giữa các tôn giáo với nhau, mà khủng bố sẽ chỉ làm cho dân chúng mạnh mẽ hơn để đối phó và đánh bại các phần tử chủ chiến. Từ Nairobi, thông tín viên VOA Mohammed Yusuf gửi về bài tường thuật sau đây.

Nói chuyện với các phóng viên ở Nairobi, các nhà lãnh đạo tôn giáo thuộc hội đồng liên tôn tuyên bố các phần tử khủng bố sẽ không thành công và các hành động của bọn chúng sẽ không làm dân chúng sợ hãi phải sống trong một xã hội cởi mở và tự do.

Ðọc thông cáo nhân danh các nhà lãnh đạo tôn giáo, Tổng thư ký Hội đồng tối cao Hồi giáo Kenya Adan Wachu nói bất kể vụ tấn công mới nhất mà nhóm chủ chiến al-Shabab của Somalia đang nhận là thủ phạm, dân chúng Kenya đoàn kết để đối mặt với thách thức.

Ông Wachu cũng nói họ đang làm việc với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác để tránh bạo động tôn giáo.

Ông Wachu nói: “Chúng tôi, các nhà lãnh đạo tôn giáo, tham gia vào cuộc đối thoại vững mạnh để bảo đảm các mối quan hệ không những được duy trì mà còn được củng cố thêm. Chúng tôi tin chắc rằng mưu toan gieo rắc mầm bất hòa giữa người Hồi giáo và Cơ đốc giao sẽ thất bại thảm thương và chúng ta sẽ giữ vững sự đoàn kết.”

Các nhà lãnh đạo tôn giáo nói vụ vây hãm thương xá là một hành động làm tê liệt nền kinh tế đất nước và gây sợ hãi cho dân chúng và du khách.
Giám mục Joel Waweru thuộc Giáo hội Anh giáo Kenya kêu gọi tín đồ và đồng bào duy trì hòa bình.

Giám mục Waweru nói: “Chúng tôi hết sức đau lòng trước những gì đã xảy ra, nhưng chúng tôi muốn kêu gọi anh chị em Cơ đốc giáo giữ vững và duy trì hòa bình.”

Theo các quan sát viên an ninh, nhóm al-Shabab có liên hệ với al-Qaida đã bị suy yếu vì nỗ lực quân sự phối hợp giữa binh sĩ của Liên hiệp Phi châu và lực lượng chính phủ Somalia, nhưng nhóm này vẫn thực hiện những vụ tấn công bất chợt nhắm vào chính phủ Somalia và nhóm nổi loạn này lâu nay vẫn cảnh báo sẽ thực hiện một vụ tấn công gây chết chóc ở Kenya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG