Đường dẫn truy cập

Quân đội Mauritania, Mali tấn công căn cứ của Al-Qaida ở Sahel


Quân đội Mauritania, Mali tấn công căn cứ của Al-Qaida ở Sahel
Quân đội Mauritania, Mali tấn công căn cứ của Al-Qaida ở Sahel

Mauritania và Mali cho hay đã phá hủy một trại căn cứ có liên hệ với al-Qaida và đang truy đuổi các phần tử khủng bố chạy trốn dọc theo biên giới chung giữa hai nước. Lực lượng an ninh ở vùng Sahel của châu Phi đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ hạ sát thủ lãnh Osama bin Laden của al-Qaida hồi tháng trước. Thông tín viên VOA Scott Stearns tại Tây Phi ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên quân đội Mauritania Đại tá Teyib Ould Brahim tuyên bố có thương vong về cả hai phía khi quân đội Mauritania và Mali tấn công một trại được bảo vệ cẩn mật của al-Qaida ở vùng rừng rậm Wagadou.

Đại tá Brahim nói với các phóng viên ở Nouakchott rằng cuộc tấn công đã hạ sát 15 thành viên của nhóm được gọi là al-Qaida ở Maghreb Hồi giáo. 9 phần tử khủng bố đã bị lực lượng Mali bắt giữ. Đại tá Brahim có 5 binh sĩ Mauritania bị thương và 2 người tử nạn trong vụ tấn công.

Đại tá Brahim nói cuộc hành quân chung với lực lượng Mali nhắm mục tiêu vào một căn cứ al-Qaida có tổ chức chặt chẽ ở cách biên giới Mauritania khoảng 70 kilomet mà ông cho là được điều hành bởi các băng đảng tội phạm và được bảo vệ bằng những hào sâu và mìn chôn dưới đất.

Đại tá Brahim nói binh sĩ còn đang lùng sục trong khu rừng để tìm ra những chiến binh còn sống sót bởi vì chính phủ ở Nouakchott quyết tâm diệt trừ mọi hiểm họa đối với nền an ninh của Mauritania.

Al-Qaida ở Maghreb Hồi giáo sử dụng các căn cứ ở Mali và Niger để tổ chức các vụ bắt cóc nhắm vào người nước ngoài, kể cả vụ bắt giữ hồi tháng 9 năm ngoái mà nạn nhân là các kỹ sư thuộc một mỏ uranium ở Niger.

Nhóm này dùng vụ tấn công đó để tự khẳng định là bảo vệ cho dân chúng ở Sahel chống lại việc khai thác thương mại của nước ngoài với một thông cáo lên án công ty năng lượng hạt nhân Areva của Pháp là đánh cắp các nguồn lực chiến lược của khu vực này. Thông cáo này nói các công ty nước ngoài khai thác tài nguyên thiên nhiên của Sahel là các mục tiêu chính đáng của các chiến binh Hồi giáo tranh đấu cho tự do.

Mauritania, Mali, Niger và Algeria đang hợp lực chống lại nhóm được khai sinh ở Algeria vào năm 1998 với danh xưng Tổ chức Thuyết giảng và Chiến đấu Salafi. Nhóm này đã đổi tên sau các vụ tấn công khủng bố ở Hoa Kỳ để liên minh chặt chẽ hơn với phong trào al-Qaida rộng lớn.

Lực lượng an ninh Sahel đã đề cao cảnh giáo kể từ khi lực lượng Hoa Kỳ hạ sát thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden ở Pakistan hồi tháng trước. Có sự lo ngại về cả những vụ tấn công trả thù lẫn khả năng tiếp cận của nhóm này về vũ khí và chất nổ trong tình trạng hỗn mang của vụ nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi của Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG