Đường dẫn truy cập

Al Qaida chỉ định Zawahri thay thế bin Laden


Osama bin Laden và Ayman al-Zawahri (hình chụp tháng 10/2001)
Osama bin Laden và Ayman al-Zawahri (hình chụp tháng 10/2001)

Một trang web Thánh chiến vừa loan báo Ayman al-Zawahri, người phò tá của Osama bin Laden, là thủ lãnh mới của al-Qaida. Phần tử khủng bố sinh trưởng ở Ai Cập này đã được trông đợi sẽ lên thay thế người sáng lập al-Qaida bị hạ sát.

Một bài đăng trên mạng hôm nay nói rằng Zawahri đã nhận lãnh trách nhiệm cho tổ chức này, và sẽ không có thay đổi trong chính sách của al-Qaida. Bài đăng nói rằng quyết định đã được thực hiện bởi toàn ban lãnh đạo của tổ chức.

Zawahri đã được cho là sẽ lãnh đạo tổ chức sau khi bin Laden bị hạ sát trong một chiến dịch của Hoa Kỳ ở Pakistan cách đây 6 tuần lễ.

Là một phụ tá của bin Laden từ thập niên 1980, Zawahri đã được mô tả là người chủ mưu các hoạt động của tổ chức. Zawahri đã công bố một thông điệp hồi đầu tháng này thừa nhận cái chết của bin Laden.

Ông ta thề quyết sẽ tiếp tục con đường thánh chiến để loại trừ điều ông ta gọi là những kẻ xâm lược đất của Hồi giáo và để làm sạch các hành động bất công.

Là một bác sĩ y khoa xuất thân từ một gia đình giầu có ở Cairo, Zawahri thoạt tiên tập trung lòng căm hận vào chính phủ Ai Cập. Ông ta lãnh đạo một nhóm chủ chiến ở đó trước khi tham gia lực lượng với al-Qaida, cùng trọng điểm rộng lớn hơn, vào thập niên 1990.

Thông điệp ngày 8 tháng 6 tái khẳng định sự tập trung của tổ chức và chủ nghĩa bài Mỹ.

Zawahri nói rằng nước Mỹ không đối mặt với một cá nhân hay tổ chức, mà là đối mặt với điều ông ta gọi là một quốc gia nổi loạn thức tỉnh trước sự phục hưng của thánh chiến.

Al-Qaida phần lớn đã bị gạt ra ngoài lề trong các cuộc nổi dậy của quần chúng lan tràn khắp thế giới Ả Rập trong mấy tháng vừa qua, mà phần lớn là những lời kêu gọi đòi dân chủ và thay đổi chính trị. Nhưng chi nhánh của al-Qaida ở bán đảo Ả Rập dường như đã chiếm thêm lợi thế trong thời gian xảy ra những vụ bất ổn.

Tổ chức có cơ sở ở Yemen này đã bắt đầu phủ lấp tổ chức nguyên thủy, với các âm mưu tích cực chống lại các mục tiêu Tây phương và một thủ lãnh có sức lôi cuốn là Anwar al Awlaki, ngay cả trước khi những người tham gia chiếm được thêm đất hồi gần đây tại quốc gia Ả Rập bất ổn về chính trị này.

Điều này có thể là một trong những khó khăn chính mà Zawahri phải đương đầu. Những tín hữu Hồi giáo mô tả ông ta là một người ăn nói nhẹ nhàng và theo xu hướng giáo điều cứng ngắc. Thêm nữa, với những kế hoạch chống khủng bố đã cản trở rất nhiều những nỗ lực tổ chức của al-Qaida, là điểm mạnh của Zawahri, thì al-Qaida đã phải dựa dẫm nhiều hơn vào việc quảng bá ý tưởng cho những người tham gia, thường là qua bin Laden.

Ông Mohamed Salah, một phân tích gia chính trị của nhật báo al-Hayat có trụ sở tại Luân Đôn, nói rằng ông dự kiến Zawahri sẽ gia tăng sử dụng truyền thông, qua những thông điệp phát thanh và video, để trám vào khoảng trống do bin Laden để lại. Liệu ông ta có tạo được sự trung thành như bin Laden hay không, là điều chưa rõ.

Nhưng về việc mất đi khả năng cung ứng về tài chánh của bin Laden, phân tích gia Salah tin rằng đã từ lâu tổ chức al Qaida phải họat động với những nguồn tài chính rất eo hẹp. Ngoài chuyện này ra, ông Salah cho rằng những mối liên hệ chặt chẽ của Zawahri với các thành viên al-Qaida then chốt của Ai Cập khiến ông ta đương nhiên được coi là người thừa kế của bin Laden.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG