Đường dẫn truy cập

Ai có thể được tiêm mũi vaccine tăng cường tại Mỹ?


Trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Atlanta, Georgia.
Trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Atlanta, Georgia.

Ai sẽ được tiêm và tại sao?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ CDC, những người trên 65 tuổi đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer giờ nên tiêm thêm mũi tăng cường thứ ba của Pfizer.

Người trên 65 tuổi chiếm gần 17% dân số tại Mỹ. Hơn 13,6 triệu người trong nhóm tuổi này đã được tiêm mũi vaccine Pfizer/BioNTech thứ nhì cách đây ít nhất nửa năm, theo dữ liệu của CDC.

Trong khi các nhà khoa học còn chia rẽ về sự cần thiết phải tiêm liều vaccine tăng cường, dữ liệu cho thấy vaccine giảm bớt bảo vệ chống lại nhập viện nơi người cao niên vì biến thể Delta lây nhiễm cao. Một số cuộc nghiên cứu cho thấy hiệu nghiệm của vaccine mai một theo thời gian nơi nhóm tuổi này.

Người nào đủ điều kiện ‘nguy cơ cao’?

Vẫn theo CDC, những người tuổi từ 50 đến 64 mà có vấn đề về sức khoẻ cũng nên tiêm tăng cường, những người từ 18 đến 49 tuổi cũng có thể tiêm mũi vaccine tăng cường căn cứ trên lợi ích và rủi ro của cá nhân.

Nhóm y tế có nguy cơ cao gồm những ai dễ phát bệnh COVID nặng như những người có bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh phổi mãn tính và một vài bệnh tim. Những người hút thuốc và các thai phụ cũng có thể đủ điều kiện để được tiêm mũi vaccine thứ ba, các chuyên gia cho hay.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Thực phẩm FDA và CDC nói những người từ 18 đến 64 tuổi có thể xem là có nguy cơ cao dựa trên sự phơi nhiễm COVID tại nơi sinh sống hay làm việc. Hai cơ quan này không định nghĩa thế nào là các công việc có nguy cơ.

CDC nói có thể tiêm mũi vaccine tăng cường cho cá nhân nào nói rằng họ có nhu cầu.

Theo FDA, những người đó bao gồm những ai làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, giáo viên và bảo mẫu, nhân viên các chợ thực phẩm, cư dân tại các trung tâm phục vụ người vô gia cư, các tù nhân cùng nhiều người khác nữa.

CDC ước tính hơn 50 triệu người đủ điều kiện nhận liều vaccine tăng cường theo các khuyến nghị đó, nhưng số này cũng bao gồm những người đã tiêm vaccine Moderna và Johnson & Johnson.

Khi nào tiêm và tiêm ở đâu?

Các cố vấn Tòa Bạch Ốc đề nghị các liều vaccine tăng cường phải có ngay tại 80.000 địa điểm trên toàn quốc, bao gồm các tiệm thuốc, các trung tâm chích ngừa của tiểu bang và những cơ sở chăm sóc sức khỏe lâu dài, hoàn toàn miễn phí. Cư dân các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn khác cũng nằm trong danh sách những người đủ điều kiện.

Các cửa hàng bán lẻ bao gồm Walmart và Walgreens loan báo đã sẵn sàng triển khai tiêm mũi vaccine thứ ba cho dân chúng.

Còn Modern và J&J thì sao?

Cho đến nay, chỉ có vaccine của Pfizer/BioNTech là được chấp thuận cho tiêm liều tăng cường thứ ba.

Trước đây trong tháng, Modera đã đệ đơn lên FDA để xin chấp thuận liều thứ ba.

Johnson & Johnson chưa nộp đơn xin chấp thuận liều tăng cường thứ hai đối với vaccine một liều của họ, nhưng nói có kế hoạch làm như vậy.

CDC cho hay sẽ đưa ra khuyến nghị đối với liều vaccine tăng cường của Moderna và J&J “trong tinh thần khẩn cấp” như vaccine của Pfizer/BioNTech, ngay khi có được dữ liệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG