Đường dẫn truy cập

J&J nói mũi tiêm thứ nhì ngăn 94% COVID vừa và nặng


Tiêm ngừa COVID tại Mỹ.
Tiêm ngừa COVID tại Mỹ.

Hãng Johnson & Johnson ngày 21/9 loan báo mũi vaccine COVID thứ nhì của J&J tiêm khoảng 2 tháng sau mũi đầu làm tăng hiệu nghiệm lên thành 94% chống lại bệnh nặng và vừa, so với 70% bảo vệ của một liều tiêm.

Dữ liệu này sẽ giúp J&J nộp đơn xin giới thẩm quyền chấp thuận cho mũi tiêm tăng cường cho những ai đã tiêm liều vaccine J&J duy nhất trước đây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy cho những mũi tiêm tăng cường trong lúc số ca nhập viện tăng vì biến thể Delta.

J&J nói mũi tiêm tăng cường 2 tháng sau khi tiêm mũi đầu làm tăng lượng kháng thể lên gấp từ 4-6 lần. Khi tiêm mũi thứ nhì nửa năm sau mũi thứ nhất, lượng kháng thể tăng lên gấp 12 lần, theo dữ liệu công bố tháng rồi, cho thấy sự bảo vệ được cải thiện nếu khoảng cách giữa hai liều dài hơn.

Phản ứng phụ với hai liều cũng tương tự như những gì đã thấy trong các cuộc nghiên cứu với một liều vaccine.

J&J ngày 21/9 cũng cho biết bằng chứng từ một cuộc thử nghiệm khác trên thực tế quan sát gần 400.000 người tại Mỹ đã tiêm vaccine J&J cho thấy vaccine này 79% hiệu nghiệm ngăn ngừa nhiễm COVID và 91% hiệu nghiệm ngăn ngừa nhập viện so với 1,52 triệu người cùng nhóm tuổi, giới tính, có tình trạng sức khoẻ tương tự mà chưa tiêm chủng.

Vẫn theo J&J, không có bằng chứng cho thấy hiệu nghiệm bị giảm trong giai đoạn khảo sát từ tháng 3 tới tháng 7 vốn là thời gian có biến thể Delta.

Hiệu nghiệm của vaccine trong khảo sát thực tế cho kết quả khác nhau tuỳ độ tuổi. Vaccine hiệu nghiệm 86% ngăn ngừa nhập viện nơi những người dưới 60 tuổi, so với 78% nơi những người từ 60 tuổi trở lên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG