Đường dẫn truy cập

Ai Cập ra lệnh bắt các lãnh đạo phong trào Huynh đệ Hồi giáo


Công tố viên hàng đầu của Ai Cập đã ra lệnh bắt giữ người đứng đầu phong trào Huynh đệ Hồi giáo, ông Mohammed Badie (giữa).
Công tố viên hàng đầu của Ai Cập đã ra lệnh bắt giữ người đứng đầu phong trào Huynh đệ Hồi giáo, ông Mohammed Badie (giữa).
Công tố viên hàng đầu của Ai Cập hôm thứ tư đã ra lệnh bắt giữ các nhân vật lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo, mặc dù các nhà lãnh đạo lâm thời dự trù mời gọi phong trào này tham gia nội các của chính phủ chuyển tiếp.

Văn phòng tổng chưởng lý Ai Cập cho biết họ đã ban hành lệnh tróc nã để bắt người đứng đầu phong trào Huynh đệ Hồi giáo, ông Mohammed Badie, cùng với một người làm phó cho ông và 8 người khác. Các công tố viên nói rằng những người này bị nghi là đã khích động vụ bạo động giết chết 51 người ở Cairo hôm thứ hai.

Một phát ngôn viên của Huynh đệ Hồi giáo, ông Ahmed Aref, nói rằng vào lúc này mọi người nên đặt trọng tâm chú ý vào những hành động của quân đội.

"Vấn đề ở đây không phải là những nhân vật biểu tượng của Huynh đệ Hồi giáo bị tróc nã. Đối với chúng tôi, những người bị giết hại một cách tàn nhẫn quan trọng hơn những nhân vật biểu tượng. Đối với chúng tôi, mỗi một người Ai Cập bị bắt giữ vào lúc này và những người bị giết hại quan trọng hơn các biểu tượng chính trị. Tuy nhiên, chúng tôi đang có mặt ở các quảng trường, chúng tôi đang có mặt ở các tỉnh của Ai Cập. Nếu các nhân vật lãnh đạo của phong trào chúng tôi muốn bỏ trốn thì họ đã ra nước ngoài trước khi xảy ra những sự việc của ngày 30 tháng 6, khi tình hình đã rõ ràng là sẽ có một cuộc đảo chánh của quân đội."

Hồi tối thứ tư, những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã mang những quan tài trống tới Dinh Tổng thống ở Cairo. Họ nói rằng những quan tài này tượng trưng cho những người bị giết hại kể từ khi quân đội lên nắm quyền sau khi bắt giam ông Morsi.

Hôm thứ tư, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết ông Morsi đang bị câu lưu để bảo đảm an toàn cho chính ông và ông được đối xử một cách tử tế.

Tuy nhiên, những người xuống đường biểu tình ở thành phố Alexandria hôm thứ tư tiếp tục đòi hỏi chấm dứt sự cai trị của quân đội. Ông Ahmed Othman, một người tham gia biểu tình phát biểu như sau:

"Hôm nay chúng tôi biểu tình để đòi chấm dứt sự cai trị của quân đội, của những người đang tìm cách trở lại nắm quyền và dựng lên những con rối của họ một lần nữa. Tàn dư của chế độ cũ rõ ràng là đang tiến hành một chiến dịch mạnh bạo và tàn ác."

Trong khi đó, Hoa Kỳ cho biết sẽ xúc tiến việc chuyển giao cho Ai Cập 4 chiếc chiến đấu cơ F-16 trong vài tuần sắp tới như kế hoạch đã định. Các chiến đấu cơ này nằm trong số 20 chiếc mà Hoa Kỳ quyết định cung cấp cho Ai Cập trong năm nay.

Chính phủ Mỹ đang đánh giá những tác động của việc lật đổ ông Morsi hồi tuần trước. Nếu họ xác định là quân đội Ai Cập đã thực hiện một cuộc đảo chánh, luật pháp Mỹ đòi hỏi chính phủ phải cúp khoản viện trợ hơn một tỉ đô la.

Hôm thứ tư, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng đây là một vấn đề phức tạp và việc sửa đổi chương trình viện trợ “một cách nhanh chóng hay ngay lập tức” là không phù hợp với quyền lợi của nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG