Đường dẫn truy cập

Chính phủ lâm thời Ai Cập chọn thủ tướng


Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (phải) họp với ông Hazem el-Beblawi tại Cairo, Ai Cập, 9/7/13
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (phải) họp với ông Hazem el-Beblawi tại Cairo, Ai Cập, 9/7/13
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour đã chọn nhà kinh tế kỳ cựu kiêm cựu Bộ trưởng Tài chính Hazem el Beblawi làm thủ tướng lâm thời của nước này. Và nhà lãnh đạo đối lập Mohamed ElBaradei cũng được chọn làm phó tổng thống phụ trách các vấn đề quốc tế.

Ông Hazem el Beblawi đã được chọn làm người đứng đầu chính phủ lâm thời sau nhiều tiếng đồng hồ điều đình sau hậu trường căng thẳng. Ðược biết những phiếu phủ quyết của Ðảng Nour Salafi đối với một vài ứng viên đã kéo dài tiến trình lựa chọn.

Lãnh đạo đối lập hàng đầu và cựu giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Mohamed ElBaradei được chọn làm phó tổng thống lâm thời, chịu trách nhiệm về vấn đề đối ngoại của Ai Cập. Ông ElBaradei là ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế Thủ tướng, nhưng đề cử của ông đã bị Đảng Nour chặn lại.

Ông Beblawi từng là Bộ trưởng Tài chính của chính quyền cách mạng đầu tiên của Ai Cập dưới thời cựu Thủ tướng Essam Sharaf. Ông có nhiều kinh nghiệm làm việc với các đồng minh phương Tây của Ai Cập và am tường về những vấn đề kinh tế của đất nước.

Ông Hisham Kassem, một chủ bút và nhà xuất bản kỳ cựu, nói rằng Ai Cập "cần một nhà quản lý hiểu rõ về nền kinh tế trong những tháng sắp tới." Mấy tháng gần đây, Ai Cập đã không xin được khoản vay 4,8 tỉ đô la từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các cuộc thương thảo vẫn bị đình trệ.

Dự trữ ngoại tệ của Ai Cập bị sụt giảm đáng kể kể từ khi Tổng thống lâu năm Hosni Mubarak bị lật đổ vào tháng 2 năm 2011. Đồng nội tệ của Ai Cập đã mất hơn 10% trị giá vào năm nay và ngành du lịch thiết yếu lâm vào tình cảnh ảm đạm.

Hôm thứ Ba, Tổng thống lâm thời Adly Mansour cũng hội kiến với một phái đoàn cấp cao từ Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả-rập (UAE).

Nhà báo Kassem nói ông nghĩ rằng một số quốc gia vùng Vịnh, bao gồm cả UAE và Ả-rập Xê-út, sẵn sàng giúp đỡ Ai Cập. Ông cho biết:

"Các nước vùng Vịnh rất mừng nhìn thấy Huynh đệ Hồi giáo bị lật đổ. Tổ chức này là mối đe dọa đối với họ. Chúng ta thấy đã có một phái đoàn gồm 6 bộ trưởng nội các từ UAE. Chúng ta thấy quốc vương Ả-rập Xê-út chúc mừng người dân Ai Cập. Với tôi đó là một dấu hiệu cho thấy sẽ có sự ủng hộ. Và tôi dự liệu là sẽ có nhiều sự ủng hộ hơn từ những nước vùng Vịnh khác."

Trong khi đó, hàng ngàn người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi tham gia vào "một cuộc biểu tình của những người tử vì đạo," trong khi những nạn nhân của một vụ nổ súng hôm thứ Hai gần một khu tổ hợp quân sự được tổ chức đám tang mang tính tượng trưng.

Những nhà hoạt động lãnh đạo cuộc biểu tình tại nhà thờ Hồi giáo Rouba Adawiya ở Cairo hô vang những khẩu hiệu chống quân đội Ai Cập, đòi đưa ông Morsi lên nắm quyền trở lại. Đám đông người ủng hộ ông Morsi dường như đã giảm so với những ngày trước đó mặc dù các căn lều đã được dựng lên để họ biểu tình ngồi lì.

Những người phản đối ông Morsi ở quảng trường Tahrir thuộc trung tâm Cairo cũng vơi bớt trong những giờ gần đây khi nhiều người Ai Cập trở về nhà để bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, bắt đầu vào thứ Tư.

Hình ảnh mới nhất từ Ai Cập:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG