Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ai Cập xúc tiến việc thành lập nội các mới


Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (phải) gặp ông Hazem el-Beblawi, người vừa được bổ nhiệm vào chức thủ tướng tại Cairo, ngày 9/7/2013.
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour (phải) gặp ông Hazem el-Beblawi, người vừa được bổ nhiệm vào chức thủ tướng tại Cairo, ngày 9/7/2013.

Những ngày tháng quan trọng ở Ai Cập

Những ngày tháng quan trọng ở Ai Cập

11 tháng 2, 2011: Tổng thống Hosni Mubarak từ chức sau nhiều tuần lễ xung đột và biểu tình ồ ạt.

21 tháng 1, 2012: Đảng Tự do và Công lý của tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo thắng gần như phân nửa số ghế tại Quốc hội Ai Cập.

24 tháng 6, 2012: Ông Mohamed Morsi trở thành vị tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách tự do.

22 tháng 11, 2012: Ông Morsi tự ban cho mình nhiều quyền hành rộng rãi, châm ngòi cho những vụ biểu tình.

3 tháng 7, 2013: Quân đội tước quyền của ông Morsi và đình chỉ hiến pháp.

4 tháng 7. 2013: Ông Adly Mansour tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời.

8 tháng 6, 2013: 51 người thiệt mạng trong các vụ xung đột giữa quân đội và những người ủng hộ ông Morsi, ông Mansour ấn định thời biêåu cho các cuộc bầu cử.
Tân thủ tướng lâm thời Ai Cập, ông Hazem el-Biblawi hôm nay bắt đầu công tác thành lập nội các mới, mà các cơ quan truyền thông nói bao gồm các kế hoạch dành các chức vụ cho đảng Huynh Ðệ Hội giáo và đảng Hồi giáo Nour.Thông tín viên VOA Purnell Murdock ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ðài truyền hình nhà nước Ai Cập hôm nay chiếu các hình ảnh của một cuộc họp giữa tổng thống lâm thời được quân đội hậu thuẫn, ông Adly Mansour và thủ tướng vừa được bổ nhiệm Hazem el-Biblawi, đang bàn luận về một cuộc chuyển tiếp chính trị mau chóng cho Ai Cập bao gồm việc tu chính hiến pháp và tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội mới.
Ðảng Huynh Ðệ Hồi giáo và đảng Nour thuộc một tập hợp rộng rãi các tổ chức chỉ trích kế hoạch chuyển tiếp mà ông Mansour đã đề ra vài ngày sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi. Ðảng Huynh Ðệ Hồi giáo đã phản đối việc thành lập một chính phủ lâm thời, bác bỏ mọi đề nghị tham gia, và đã yêu cầu phục chức cho ông Morsi.

Ðảng cấp tiến chính là Mặt trận Cứu nguy Dân tộc, nói rằng họ đã không được tham khảo ý kiến về kế hoạch chuyển tiếp và không đồng ý với một số yếu tố. Phong trào thanh niên Tamarud cũng nói đã không được hội ý, và cả hai nhóm dự tính sẽ đề xuất các thay đổi cho lộ đồ.

Phát ngôn viên của đảng Huynh đệ Hồi giáo Gehad el-Haddad nói một trong các vấn đề là sự tin tưởng.

“Ngay cả lúc này khi chúng ta đang nói chuyện họ vẫn còn đề nghị “lộ đồ” ấy sẽ kéo dài bao lâu. Họ chưa loan báo bất kỳ ngày tháng chắc chắn nào cho các cuộc bầu cử - cả cuộc bầu cử tổng thống lẫn cuộc bầu cử quốc hội. Làm sao mà mọi người trông đợi có thể tin tưởng vào họ nữa?”

Trong khi đó, vào những giờ trước tảng sáng hôm nay, người biểu tình ở Cairo đã tổ chức cầu nguyện và ăn một bữa trước ngày đầu tháng Ramadan, là tháng linh thiêng ăn chay và cầu nguyện được người Hồi giáo trên khắp thế giới theo.

Ít nhất một người ủng hộ ông Morsi nói rằng ông ta hy vọng Ramadan sẽ đem lại một kết thúc cho các cuộc bạo động đã làm thiệt mạng hàng chục người hồi đầu tuần này.

Người đàn ông này nói ông cầu nguyện rằng tháng này sẽ đem lại sự tốt lành và lòng tin cậy giữa tất cả các phe phái trong nhân dân Ai Cập. Ông nói ông hy vọng rằng những người đã phạm phải các lỗi lầm sẽ xin lỗi và sửa chữa; và những người không muốn nhìn thấy đất nước này tiến ên sẽ nghĩ lại trước khi có hành động.

Tuy nhiên, những người khác như Mohamed Ibrabim Mohamed, ủng hộ viên của ông Morsi, tỏ ra thách thức hơn.

Ông này nói ông và những người khác sẽ tiếp tục ngồi lì biểu tình trong suốt tháng Ramadan, cầu nguyện và ăn ở đây cho đến khi ông Morsi được trả tự do và trở lại chức vụ của ông.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki hôm qua tuyên bố Hoa Kỳ đã tiếp xúc với đảng Huynh Ðệ Hồi giáo và khuyến khích đảng này tham gia vào tiến trình chuyển tiếp. Bà nói mọi tiến trình ở Ai Cập đều phải có sự tham gia của mọi thành phần.

Hình ảnh mới nhất t​ừ Ai Cập (cập nhật ngày 10/7/2013)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG