Đường dẫn truy cập

Cư dân thủ đô Ai Cập hy vọng tình hình yên tĩnh lại


Binh sĩ Ai Cập đứng cạnh các xe bọc thép canh gác lối vào Quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo, ngày 8/7/2013.
Binh sĩ Ai Cập đứng cạnh các xe bọc thép canh gác lối vào Quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo, ngày 8/7/2013.
Giới lãnh đạo lâm thời Ai Cập kêu gọi mọi người bình tĩnh sau khi những vụ đụng độ giữa nhóm Huynh đệ Hồi giáo và quân đội gây nhiều thương vong trên đường phố Cairo. Theo tường thuật do thông tín viên Sharon Behn của đài VOA gởi về thủ đô Ai Cập, những người mua bán ở đây trông mong tình hình yên tĩnh trở lại.

Dân chúng ở thủ đô Ai Cập cho biết họ cảm thấy rất chán ngán trước tình hình bạo động hiện nay.

Sau nhiều tuần lễ rối loạn, một người chủ tiệm tên Mohamed Ali Mohamed nói rằng ông chỉ muốn cho sinh hoạt được bình thường trở lại.

Ông Mohamed nói: "Là một người Ai Cập, đương nhiên tôi rất lo lắng và quan tâm về những gì đang xảy ra ở Cairo. Tôi hy vọng và cầu xin Thượng đế cho ổn định được vãn hồi."

Nhiều người ở đây ủng hộ quân đội và Tổng thống lâm thời Adly Mansour.
Ông Hajj Hosni Mahmoud là một người chủ quán cà phê. Ông nói rằng không ai có thể áp đặt ý muốn của họ lên người dân Ai Cập.

Ông Mahmoud nói: "Chúng tôi sẽ bổ nhiệm một vị thủ tướng. Chúng tôi có một vị tổng thống. Chúng tôi có một liên minh. Chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi muốn, bất kể những người khác muốn gì. Chúng tôi là người Ai Cập và chúng tôi là những người tự do."

Vị tổng thống lâm thời và quân đội đã lên tiếng kêu gọi mọi người tự chế sau những vụ đụng độ đẫm máu giữa binh sĩ chính phủ và những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. Bộ Y tế Ai Cập cho biết hơn 50 người thiệt mạng trong vụ xung đột hồi sáng thứ hai.

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo nói rằng quân đội tấn công trước. Quân đội đã bác bỏ tố cáo đó.

Ông Mohamed Rasmy, một người ủng hộ nhóm Huyenh đệ Hồi giáo, nói rằng những người thiệt mạng đã bị quân đội sát hại.

Ông Rasmy nói: "Họ không muốn chúng tôi đưa tổng thống của chúng tôi trở lại sau khi xảy ra vụ đảo chánh. Vì vậy, họ muốn loại trừ chúng tôi. Nhưng chúng tôi cứ tưởng là họ không sát hại chúng tôi. Chúng tôi cứ tưởng là họ chỉ ném lựu đạn cay hoặc xịt vòi rồng, chứ không giết hại chúng tôi."

Nhiều người nói rằng quân đội đã nổ súng khi họ cầu nguyện trước Bộ Tư lệnh Vệ binh Cộng hòa, nơi mà một số người tin là Tổng thống Mohamed Morsi đang bị giam.

Quí vị hãy nhìn xem những gì mà họ đã làm với những người đang cầu nguyện.

Một người phụ nữ than khóc và nói rằng đất nước và người dân Ai Cập đang cần tới sự cứu giúp của Thượng Đế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG