Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Một nạn nhân bị cưỡng hiếp được ân xá


Cô Habiba, một tù nhân Afghanistan thọ án 10 năm tù, ôm đứa con gái sinh ra khi cô vào tù 3 năm trước, nhưng đứa bé vẫn chưa biết đi
Cô Habiba, một tù nhân Afghanistan thọ án 10 năm tù, ôm đứa con gái sinh ra khi cô vào tù 3 năm trước, nhưng đứa bé vẫn chưa biết đi

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra lệnh trả tự do cho một nạn nhân bị hiếp dâm lại phải ngồi tù vì tội ngoại tình sau khi bị cưỡng hiếp.

Văn phòng Tổng thống hôm thứ Năm cho biết phụ nữ này tên là Gulnaz, và người đã hiếp dâm cô đồng ý kết hôn.

Cô Gulnaz bị kết án 12 năm tù giam sau khi báo cáo là một người bà con đã cưỡng hiếp cô.

Tổng thống Karzai loan báo lệnh ân xá sau một cuộc họp với các giới chức tư pháp và sau khi nhận được một kiến nghị với gần 5.000 chữ ký yêu cầu trả tự do cho cô.

Cô đang nuôi một đứa con sanh ra trong tù tại Kabul, do hệ quả của vụ cưỡng hiếp.

Câu chuyện của cô Gulnaz được quay thành một phim tài liệu về những nữ tù nhân nhưng sau đó phim này bị Liên hiệp châu Âu cấm vì quan tâm đến sự an toàn của những người được phỏng vấn.

Trường hợp này nói lên những nỗi thống khổ của phụ nữ Afghanistan, 10 năm sau khi những lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đạo lật đổ chính phủ Taliban.

Trong những năm 1990, dưới sự cai trị của Taliban, phụ nữ không được phép đi làm, không được đi học hay ra khỏi nhà mà không có một người đàn ông đi theo.

Các nhà hoạt động nhân quyền bày tỏ mối quan tâm về việc bảo vệ phụ nữ một khi lực lượng quốc tế bắt đầu rút khỏi Afghanistan trong năm nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG