Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ-Afghanistan thỏa thuận về các cuộc hành quân lục soát ban đêm


Các vụ đột kích ban đêm vẫn là một nguyên nhân thường xuyên gây căng thẳng giữa chính phủ Afghanistan và quân đội Hoa Kỳ
Các vụ đột kích ban đêm vẫn là một nguyên nhân thường xuyên gây căng thẳng giữa chính phủ Afghanistan và quân đội Hoa Kỳ

Afghanistan và Hoa Kỳ đã đạt được dung hòa trong vấn đề gây tranh cãi về các vụ hành quân lục soát ban đêm vào nhà dân của các lực lượng quốc tế. Thông tín viên Brian Padden của đài VOA từ Islamabad tường trình rằng thỏa thuận này cho nhà chức trách Afghanistan quyền phủ quyết về những cuộc hành quân được hoạch định và dành cho họ nhiều quyền hạn hơn trong việc đối xử với những người bị câu lưu.

Biên bản ghi nhớ cho phép các cuộc hành quân đặc biệt vào ban đêm do quân đội Afghanistan thực hiện đã được ký kết hôm Chủ nhật trước mặt các ký giả, giữa bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak và Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan, tướng John Allen. Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan cho hay thỏa thuận này sẽ có hiệu lực ngay tức thời. Ông nói ngay vào hôm nay, những cuộc hành quân đặc biệt do người Afghanistan tự quyết định và sẽ được lực lượng đặc biệt của bộ Quốc phòng Afghanistan, bộ Nội vụ và ban an ninh Quốc gia phối hợp với các cơ quan tư pháp Afghanistan thực hiện.

Các vụ đột kích ban đêm vẫn là một nguyên nhân thường xuyên gây căng thẳng giữa chính phủ Afghanistan và quân đội Hoa Kỳ. Trước đây Tổng thống Hamid Karzai đã đòi chấm dứt những vụ đột kích ban đêm của các lực lượng quốc tế, nói các vụ đột kích này mang tính khiêu khích khi do các binh sỹ nước ngoài thực hiện. Nhưng các chỉ huy trong lực lượng NATO cho biết những cuộc hành quân này đã chứng tỏ là cực kỳ lợi hại trong việc bắt giữ các phần tử nổi dậy Taliban và các thủ lãnh al-Qaida.

Thoả thuận đạt được vẫn tiếp tục cho phép thực hiện các vụ đột kích ban đêm dưới quyền chỉ huy của lực lượng Afghanistan. Tướng Allen nói thỏa thuận cũng qui định những biện pháp để bảo đảm những cuộc hành quân này được thực hiện sao cho phù hợp với lề lối pháp trị. Ông nói: "Với biên bản ghi nhớ này, Hoa Kỳ không những chỉ chính thức hóa sự dẫn đầu của các lực lượng đặc biệt Afghanistan trong các cuộc hành quân đặc biệt mà còn đồng ý bảo đảm rằng nhiệm quyền đó còn được thực thi trong một phương cách hoàn toàn phù hợp với hiến pháp và luật pháp Afghanistan."

Theo thỏa thuận này, các lực lượng Afghanistan và lực lượng hỗ trợ của Hoa Kỳ bị buộc phải xin trát tòa trước khi các cuộc hành quân được chấp thuận. Cũng thế, nhà chức trách Afghanistan sẽ có toàn quyền kiểm soát các tù nhân bị bắt giữ trong các vụ hành quân ban đêm và sẽ quyết định có cho phép các thẩm vấn viên Mỹ tiếp xúc với những người bị bắt giữ hay không.

Mới đây đôi bên đã giải quyết được một vấn đề tranh cãi nữa khi ký kết một thỏa thuận chuyển giao những người Afghanistan bị giam giữ cho Kabul. Tướng Allen nói hai thỏa thuận này đã gỡ bỏ những trở ngại cuối cùng để triển khai một hiệp ước về hợp tác chiến lược dài hạn trước Hội nghị Thượng đỉnh của NATO vào tháng Năm ở Chicago. Hiệp ước hợp tác sẽ cho phép giảm sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Afghanistan sau vụ triệt quân của hầu hết các lực lượng chiến đấu Tây phương được dự trù vào năm 2014.

Vụ ký kết diễn ra vào một thời điểm mà người Afghanistan hết sức nhạy cảm với sự hiện diện của binh sỹ nước ngoài sau một loạt những vụ việc, kể cả vụ tàn sát 17 dân làng Afghanistan trong đó một binh sỹ Mỹ bị qui kết là thủ phạm, và vụ vô tình đốt kinh Quran tại một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG