Đường dẫn truy cập

Afghanistan và Mỹ ký thỏa thuận về các cuộc tấn công ban đêm


Chính phủ Afghanistan đã đạt được một thỏa thuận với Hoa Kỳ, chính thức đòi hỏi các cuộc tấn công ban đêm phải do người Afghanistan cầm đầu, và cho phép các giới chức địa phương quyền phủ quyết đối với các cuộc tấn công này.

Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak và Tư Lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan, Đại tướng John Allen, đã ký kết thỏa thuận vừa kể hôm nay trong một buổi lễ tại thủ đô Kabul.

Các vụ đột kích ban đêm là một nguồn gây căng thẳng giữa chính quyền Afghanistan và quân đội Hoa Kỳ.

Các giới chức Afghanistan nói các lực lượng nước ngoài giờ đây chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong các chiến dịch tấn công vào ban đêm, và các chiến dịch này giờ đây đòi hỏi phải có trát lệnh của các giới thẩm quyền pháp lý Afghanistan.,

Trong một tuyên bố, Đại tướng Allen nói rằng thỏa thuận này đánh dấu “một bước ngoặt đáng kể” trong tiến trình đẩy mạnh quyền tự quyết của Afghanistan, và các nỗ lực chung để chính thức hóa quan hệ chiến lược lâu dài giữa Mỹ và Afghanistan.

Sự hiện diện của các binh sĩ nước ngoài đã trở thành một vấn đề nhạy cảm ở Afghanistan sau một loạt sự cố, kể cả vụ thảm sát 17 dân làng mà một binh sĩ Mỹ đã bị kết tội, và vụ đốt Kinh Quran của người Hồi giáo tại một căn cứ quân sự NATO.

Các giới chức Mỹ hy vọng Kabul và Washington sẽ đạt được thỏa thuận đối tác chiến lược đúng thời hạn, trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Hoa Kỳ vào tháng tới. Thỏa thuận này quy định các quan hệ giữa hai bên sau cuộc triệt thoái các lực lượng quốc tế ra khỏi Afghanistan ấn định vào năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG