Đường dẫn truy cập

NATO cần thêm 1 tháng để củng cố quyền kiểm soát Marjah


Hôm nay, một tư lệnh hàng đầu của NATO ở miền nam Afghanistan cho hay binh sĩ thuộc lực lượng đồng minh sẽ cần thêm khoảng từ 25 đến 30 ngày nữa để đánh bại sự kháng cự quyết liệt của các chiến binh Taliban nhằm củng cố vững chắc quyền kiểm soát thị trấn Marjah – 6 ngày sau khi lực lượng quốc tế phát động một chiến dịch lớn tại đây. Ít nhất 5 binh sĩ NATO, 15 thường dân và 40 chiến binh Taliban đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch được khởi động hôm thứ Bảy tuần trước. Thông tín viên đài VOA Meredith Buel tường trình thêm một số chi tiết từ Washington.

Khoảng 15.000 binh sĩ NATO và Afghanistan đã chiếm được một số khu vực quan trọng ở thị trấn Marjah, tuy nhiên họ vẫn tiếp tục phải đối mặt với các cuộc tấn công từ các tay súng bắn tỉa chuyên nghiệp và các trái bom đã được gài trước đó.

Cuộc hành quân ở thị trấn này là cuộc hành quân lớn nhất kể từ khi Hoa Kỳ lãnh đạo cuộc xâm lăng Afghanistan vào năm 2001 nhằm đáp trả các vụ tấn công của mạng lưới khủng bố al-Qaida nhắm vào Hoa Kỳ.

Sự kháng cự ngoan cố của phe Taliban cộng với các qui định nghiêm ngặt về việc sử dụng vũ khí hạng nặng để bảo vệ dân thường đã làm chậm lại đà tiến của chiến dịch này.

Tường trình trước các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc thông qua đường truyền vệ tinh từ Afghanistan, Trung tướng Quân đội Anh Nick Carter nói rằng các binh sĩ Afghanistan và NATO tiếp tục gặp phải sự kháng cự lớn từ phía các chiến binh Taliban.

Tướng Carter cho biết: “Ở ngay tại Marjah các phần tử chủ chiến vẫn kháng cự mạnh mẽ và các binh sĩ Thủy quân Lục chiến phối hợp với lực lượng an ninh Afghanistan đang giao tranh quyết liệt bằng hàng loạt hành động trong quá trình giải phóng toàn bộ Marjah.”

Ông Carter đã dự báo rằng có thể phải mất thêm một tháng nữa để củng cố quyền kiểm soát Marjah, và thêm thời gian để thuyết phục người dân địa phương tin tưởng vào chính phủ Afghanistan.

Vị tướng lãnh này theo kế hoạch, NATO sẽ mau chóng hỗ trợ một chính quyền dân sự, khôi phục lại các dịch vụ công và cấp tiền viện trợ để tìm cách tranh thủ sự trung thành của người dân và ngăn chặn phe Taliban quay trở lại.

Tướng Carter nói: “Vì vậy tôi đoán rằng phía trước trong khoảng 3 tháng tới, chúng tôi sẽ có một ý tưởng khá rõ rệt về việc liệu chúng ta có thành công hay không. Tuy nhiên tôi sẽ rất cẩn trọng khi nói về bất cứ việc ăn mừng chiến thắng nào”.

Ông Carter nói rằng các binh sĩ đang hành quân chậm qua thị trấn Marjah và nhìn chung đang sử dụng vũ khí hạng nhẹ trong nỗ lực nhằm bảo vệ hàng ngàn thường dân sống ở thị trấn này.

Ông Carter nói tiếp: “Hiện mối đe dọa về những thiết bị nổ được gài sẵn là khá lớn và phải rà phá những chất nổ này một cách có hệ thống và rất kỹ càng, đặc biệt là người dân vẫn còn ở lại khu vực Marjah. Và điều mà chúng tôi không muốn xảy ra là việc các thường dân vấp phải những khối bom mìn và những thiết bị nổ này.”

Cuộc giao tranh diễn ra trong khi các giới chức Afghanistan cho hay hai thủ lĩnh cấp cao của Taliban nắm quyền gọi là “tỉnh trưởng đối lập” ở miền bắc Afghanistan đã bị bắt ở Pakistan.

Ngoài ra, các giới chức Pakistan nói rằng một số chiến binh có liên hệ với al-Qaida đã bị bắt ở thị trấn cảng Karachi ở miền nam, chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ và các giới chức Pakistan tiết lộ rằng họ đang thẩm vấn thủ lĩnh hàng đầu của Taliban sau khi bắt được y ở Karachi.

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài Geoff Morrell nói rằng phe Taliban đang bị “dồn ép” ở Afghanistan và Pakistan.

Ông Morrell nói: “Hy vọng của chúng tôi rõ ràng là điều này đang tạo nên một sự bất mãn, lo lắng và hỗn loạn trong nội bộ tổ chức này, đến nỗi mà các chiến binh Taliban phải nghĩ lại rằng họ có nên tiếp tục trung thành với mục đích họ đang theo đuổi hay không, và rằng điều này cuối cùng sẽ có tác động đảo ngược lại động lực mà chúng đã có trong nhiều tháng qua.”

Marjah đã từ lâu bị các phần tử buôn lậu thuốc phiện và phe Taliban kiểm soát.

Chiến dịch của lực lượng đồng minh được coi là một cuộc trắc nghiệm quan trọng đối với chiến lược của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhằm đảo ngược đà tiến của phe chủ chiến, trong khi bảo vệ thường dân Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG