Đường dẫn truy cập

Tử vong của thường dân Afghanistan tăng gấp đôi trong năm 2010


Phân nửa các vụ giết hại thường dân xảy ra tại khu vực bất ổn ở miền nam Afghanistan
Phân nửa các vụ giết hại thường dân xảy ra tại khu vực bất ổn ở miền nam Afghanistan

Liên hiệp quốc cho hay số thường dân Afghanistan bị sát hại đã tăng gấp đôi trong năm 2010, trong lúc các phần tử nổi dậy bạo động cố tím cách ngăn cản nỗ lực quốc tế xây dựng các lực lượng an ninh và chính phủ cho Afghanistan.

Trong báo cáo phổ biến ngày hôm nay, Ủy ban Hỗ trợ của Liên hiệp quốc tại Afghanistan nói rằng các phần tử chống chính phủ đã giết hại 462 thường dân trong năm 2010, tăng 105% so với cùng thời gian của năm trước đó.

Báo cáo nói rằng phân nửa các vụ sát hại này xảy ra tại khu vực bất ổn ở miền nam Afghanistan, nơi số quân tăng viện của phương Tây đang tìm cách đập tan một cuộc nổi dậy mãnh liệt.

Ông Nader Nadery của Ủy ban Nhân quyền Độc lập Afghanistan của Liên hiệp quốc nói rằng những vụ giết hại nhằm mục tiêu đàn áp quyền của thường dân Afghanistan và tác động nghiêm trọng đến sự phát triển chính trị, kinh tế và xã hội của nước này.

Báo cáo của Liên hiệp quốc cũng nói rằng số thường dân bị giết hại có liên quan đến chiến tranh cũng tăng 15% trong năm ngoái.

Báo cáo cho biết 75% trong tổng số hơn 2.700 người bị giết hại do nổi dậy bạo động gây ra, và 16% do các lực lượng của nước ngoài và của chính phủ gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG