Đường dẫn truy cập

Mỹ-Afghanistan thảo luận về tham nhũng, thương vong của thường dân


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói rằng cuộc chiến chống tham nhũng tại Afghansitan phải do chính phủ Afghanistan lãnh đạo.

Ông Gates đã họp với Tổng thống Hamid Karzai tại Kabul hôm thứ Năm.

Ông Gates phát biểu là hai đơn vị chống tham nhũng do Tây phương hỗ trợ cần phải do Afghanistan điều khiển, nhưng cần phải được quốc tế tín nhiệm. Tổng thống Karzai đã cam kết chống tham nhũng.

Hai ông cũng đã thảo luận về một vụ không kích của NATO, mà theo lời Tổng thống Karzai, đã gây thiệt mạng cho 10 thành viên của một toán làm việc cho một ứng cử viên quốc hội, và gây thương tích cho ứng cử viên này ở tỉnh Takhar thuộc miền bắc.

Thương vong của thường dân do các hoạt động quân sự của NATO vẫn là một nguyên nhân chính gây căng thẳng giữa các nước thành viên của liên minh và nhà lãnh đạo Afghanistan. Vào thứ Năm, ông Karzai nói rằng những vụ không kích vào các làng mạc chỉ đưa tới việc giết hại thường dân và gây tai hại cho cuộc chiến chống khủng bố.

Phía NATO cho biết vụ không kích hôm thứ Năm nhắm vào một thủ lãnh của các phần tử chủ chiến di chuyển trong một đoàn xe ở quận Rushtaq. NATO cho hay có đến 12 phần tử nổi dậy, kể cả thủ lãnh này, đã bị hạ sát. Liên minh cho biết đang điều tra xem có thường dân nào thiệt mạng trong vụ này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG