Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Gates dự kiến sẽ có thêm thương vong ở Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates hôm qua tuyên bố gần như toàn bộ lực lượng tăng viện Mỹ đã đến Afghanistan để thúc đẩy sách lược mới mà Tổng thống Barack Obama đã loan báo hồi tháng 12. Tại một cuộc họp báo ở Kabul với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, ông Gates tiên đoán sẽ có thêm thương vong về phía Hoa Kỳ và Afghanistan, nhưng ông nói sách lược sẽ mang lại hiệu quả. Từ Kabul, thông tín viên VOA Al Pessin gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Gates nói nỗ lực của Hoa Kỳ và liên minh ở Afghanistan cuối cùng đã có được những nguồn lực thích đáng “để bắt đầu đem lại những kết quả cụ thể và lâu dài.” Nhưng, theo ông, sẽ phải trả giá cho tiến bộ đó.

Ông Gates nói: “Như chúng ta đã trông đợi và cảnh giác, lực lượng liên minh cũng như quân đội và cảnh sát Afghanistan đang chịu những tổn thất nặng nề hơn khi chúng ta tiến vào những khu vục mà Taliban đã chế ngự từ nhiều năm nay. Tuy vậy, kẻ thù của chúng ta đang phải trả một cái giá rất đắt và cảm thấy bị áp lực nhiều hơn bao giờ hết.”

Ông Gates nói rằng áp lực đó sẽ tăng thêm vào lúc các cuộc hành quân của liên minh mở rộng. Ông nói ông tin rằng sự kiện này sẽ đưa đến chỗ các chiến binh Taliban phải hoà nhập và hoà giải với giới lãnh đạo cấp cao của nhóm này.

Ông Gates nêu ra rằng ngoài số 30.000 binh sĩ vừa được bổ sung, còn có 7.000 binh sĩ quốc tế mới – tức là gần 3/4 số quân đã cam kết – cũng như gấp ba con số các nhà ngoại giao Mỹ và nhân viên cứu trợ, cùng với sự gia tăng đáng kể trong tầm cỡ và khả năng của lực lượng an ninh Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng thừa nhận rằng tiền viện trợ Mỹ đã đóng góp vào tình trạng tham nhũng trong các giới chức Afghanistan. Oâng cho biết các biện pháp đang được tiến hành để thay đổi tình trạng đó, và ông hoan nghênh các nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ Afghanistan.

Ông Gates cho biết: “Hoa Kỳ phải đoan chắc rằng đồng đôla Mỹ và viện trợ của các nước ngoài khác không nuôi dưỡng tham nhũng. Đại sứ Hoa Kỳ Karl Eikenberry và Tướng David Petraeus đang thiết đặt các thủ tục và biện pháp kiểm soát mới để hoàn thành mục tiêu này. Và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chính phủ Afghanistan trong nỗ lực giải quyết tham nhũng.”

Ông Gates cho biết ông và Tổng thống Karzai của Afghanistan đồng ý rằng nỗ lực chống tham nhũng phải do Afghanistan đứng đầu.

Ông Karzai đã đưa ra lời bênh vực nhiệt thành cho lập trường của ông về tham nhũng trước những lời chỉ trích ngày càng tăng của quốc tế. Ông đổ lỗi cho báo chí đã vẽ ra một hình ảnh không chính xác về các nỗ lực của ông.

Ông Gates nói: “Tôi hy vọng quý vị sẽ làm công tác truyền đạt những mối quan tâm của dân chúng Afghanistan và tôi trong tư cách tổng thống nước này là cố gắng tiến tới việc xây dựng một nước Afghanistan, với sự trợ giúp của Hoa Kỳ và các đồng minh khác, đó là một nhà nước dựa trên các luật lệ và quy định thích đáng, một nhà nước hợp pháp, chứ không phải môt nhà nước công an tàn bạo.”

Tổng thống Afghanistan cáo buộc các phần tử nước ngoài là can dự vào vụ bắt giữ và ngược đãi một nghi can tham nhũng mới đây. Ông nói đó là lý do vì sao ông đã can thiệp để đương sự được phóng thích.

Ông Karzai cũng nói rằng quyết định của ông cấm các nhân viên hợp đồng về an ninh trong 4 tháng, ngoại trừ tại các cơ sở nước ngoài, có tính cách chung quyết. Các giới chức Hoa Kỳ cho rằng quyết định gây nhiều tranh cãi này sẽ gây khó khăn cho các nhà ngoại giao và nhân viên cứu trợ trong việc đi lại trong nước một cách an toàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG