Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ tại Afghanistan loan báo sẽ từ chức


Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker
Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker

Đại sứ Mỹ tại Afghanistan, ông Ryan Crocker, sẽ từ chức trong những tháng tới, ngay cả khi mà Hoa Kỳ và các đồng minh NATO hoạch định đường lối rút ra khỏi cuộc chiến tốn kém này.

Trong một thông cáo đưa ra hôm thứ Ba, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói Đại sứ Ryan Crocker sẽ rời khỏi chức vụ sau khi các hội nghị của các cơ quan viện trợ và các nước cấp viện cho Afghanistan được tổ chức tại Tokyo và Kabul.

Bà Nuland nói thời gian phục vụ của ông Crocker được ghi dấu bằng những thành qủa to lớn.

Bà nêu lên những điểm nổi bật như cuộc thương thuyết thành công về một hiệp định đối tác chiến lược với Afghanitstan và hội nghị thượng đỉnh NATO vừa kết thúc tại Chicago, bàn về vấn đề Afghanistan và nhiều vấn đề khác.

Hiện chưa có tin ngay vào lúc này là ai sẽ thay thế ông Crocker nhưng các giới chức Hoa Kỳ cho hay có phần chắc người sẽ được đề cử là ông James Cunningham, phó đại sứ Mỹ tại Kabul.

Lời loan báo được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kết thúc hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài 2 ngày, trong đó các nước trong liên minh đã nhất trí ủng hộ một kế hoạch hạ giảm cuộc chiến Afghanistan và giao lại trách nhiệm an ninh cho nước này hạn chót là năm 2014.

Tổng thống Mỹ nói vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc tìm giải pháp cho những vấn đề giữa Afghanistan và nước láng giềng Pakistan.

Ông nói một trong những vấn đề là mở lại đường tiếp tế của NATO qua biên giới Pakistan. Con đường này đã bị Pakistan đóng cửa sau cuộc không kích lầm của NATO dọc theo biên giới khiến 24 quân nhân Pakistan thiệt mạng

VOA Express

XS
SM
MD
LG