Đường dẫn truy cập

Hội nghị Thượng đỉnh NATO kết thúc tại Chicago


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại một cuộc họp về Afghanistan tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago, ngày 21/5/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại một cuộc họp về Afghanistan tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago, ngày 21/5/2012

Các nhà lãnh đạo của 28 nước trong khối NATO đã chấm dứt cuộc họp thượng đỉnh ở Chicago hôm qua, với lời cam kết “không thể lay chuyển” đối với công cuộc chuyển tiếp tại Afghanistan. Các nhà lãnh đạo cam kết sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn, trong khi tái khẳng định các cam kết lớn hơn của liên minh về quốc phòng. Từ địa điểm hội nghị, thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngồi xuống cùng với 28 nhà lãnh đạo NATO và đại biểu của các nước mà Afghanistan sẽ cần đến sự hỗ trợ nếu muốn chuyển từ chiến tranh qua ổn định.

Các nhà lãnh đạo NATO chính thức phê chuẩn kế hoạch chuyển giao trách nhiệm lãnh đạo các hoạt động tác chiến qua cho lực lượng an ninh Afghanistan trước cuối năm tới.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói việc này nằm trong khuôn khổ một lộ đồ kết thúc chiến tranh và tiến tới việc triệt thoái binh sĩ tác chiến của nước ngoài theo như kế hoạch trước cuối năm 2014.

Tổng thống Obama nói: “Đây hiển nhiên sẽ không đánh dấu kết thúc của những thách thức đối với Afghanistan, hay công cuộc hợp tác của chúng ta với quốc gia quan trọng đó. Nhưng chúng ta đang đạt được tiến bộ đáng kể so với mục tiêu chủ yếu của chúng ta là đánh bại al-Qaida và không cho bọn chúng có được nơi trú ẩn an toàn và giúp người dân Afghanistan có thể tự túc tự cường.”

NATO đang thu thập các cam kết để chi trả việc huấn luyện dài hạn cho quân đội Afghanistan. Chi phí mỗi năm sau 2014 được tính khoảng trên 4 tỷ đôla một chút, và sẽ được duyệt lại dựa vào tình hình an ninh.
Tổng thống Obama đã mở một cuộc thảo luận ngắn với Tổng thống Asif Ali Zardari của Pakistan, được NATO mời đến Chicago. Ông Obama tuyên bố ông tin rằng đã có tiến bộ trong việc giải quyết tình hình căng thẳng có liên quan đến các tuyến đường tiếp tế mà NATO đã đóng cửa hồi năm ngoái.

Bất chấp điều ông gọi là “tiến bộ thực sự” trong việc loại trừ các cứ địa của Taliban, Tổng thống Obama gọi những thắng lợi tại Afghanistan là “mong manh.” Nhưng ông nói sách lược chung cuộc sẽ cho phép Hoa Kỳ hướng tài lực vào công cuộc đầu tư cần thiết trong nước.

Ông Obama nói: “Nhờ đó chúng ta có thể có được một nước Afghanistan ổn định tuy không toàn hảo, chúng ta có thể rút quân một cách có trách nhiệm, và chúng ta có thể bắt đầu tái thiết nước Mỹ và bắt đầu thực hiện một số công cuộc đầu tư to tát mà chúng ta đã làm được ở Afghanistan, ngay trong nước này.”

NATO cũng đã đưa ra quyết định bảo đảm sự khả thi của liên minh và khả năng đáp ứng với các mối đe dọa trong tương lai vào những lúc kinh tế khó khăn.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố điều đó bao gồm một cam kết các sách lược “phòng vệ khôn ngoan” và chia sẻ nguồn lực.

Ông Rasmussen nói: “Chúng ta đã quyết định đầu tư một cách khôn ngoan vào công cuộc phòng vệ của chúng ta, ngay trong những lúc phải tiết kiệm, và chúng ta đã cùng với các đối tác của chúng ta trên khắp thế giới giải quyết những thách thức mà tất cả chúng ta phải đối phó trong thế kỷ thứ 21.”

Các phóng viên đã hỏi Tổng thống Obama về những cuộc biểu tình của các tổ chức khác nhau tại thành phố nhà của ông mà đôi khi đã trở thành bạo động. Ông đáp rằng đó là một phần của bản chất nước Mỹ, đồng thời ông cảm ơn cư dân thành phố đã chịu đựng cảnh ùn tắc giao thông.

Cử tọa đã cười ồ khi ông nói như sau: “Tuy chỉ cách nhà tôi có 15 phút, mà không ai cho tôi về nhà. Tôi cứ tưởng sẽ được ngủ lại trên cái giường của chính mình đêm nay. Họ nói là tôi sẽ gây ùn tắc giao thông tệ hơn nữa, vì thế mà tôi phải ở lại một khách sạn – để đóng góp cho nền kinh tế của Chicago.”

Hội nghị thượng đỉnh NATO bao gồm 4 ngày thương thuyết ngoại giao cấp cao, kể cả cuộc họp thượng đỉnh G8 mà Tổng thống Obama đã chủ trì ở Trại David trong tiểu bang Maryland.

VOA Express

XS
SM
MD
LG