Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Afghanistan lên án vụ đốt kinh Koran, kêu gọi đoàn kết


Hình nộm của mục sư Terry Jones bị đốt trong 1 cuộc biểu tình ở Shinwar, Afghanistan
Hình nộm của mục sư Terry Jones bị đốt trong 1 cuộc biểu tình ở Shinwar, Afghanistan

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai một lần nữa lên án vụ một mục sư Mỹ đốt kinh Koran, giữa lúc những cuộc biểu tình phản đối tiếp tục tại Afghanistan.

Tòa Bạch Ốc nói 2 nhà lãnh đạo phàn nàn việc xúc phạm kinh Koran khi nói chuyện qua hội thoại viễn thông hôm thứ Sáu.

Tổng thống Obama và Tổng thống Karzai cũng mạnh mẽ lên án vụ tấn công ngày 1 tháng 4 vừa qua vào bản doanh của Liên Hiệp Quốc tại thành phố Mazar-e-Sharif thuộc miền bắc Afghanistan và gọi đây là “một sự sỉ nhục vào văn minh và phẩm giá của con người.” Cả hai vị Tổng thống cũng kêu gọi Hoa Kỳ và Afghanistan đến với nhau để tiến về những mục tiêu chung.

7 nhân viên nước ngoài của Liên Hiệp Quốc bị giết hôm thứ Sáu vừa qua khi một cuộc biểu tình biến thành bạo động của người Afghanistan chống lại Kinh Koran bị đốt. Kể từ đó, những cuộc biểu tình hầu như diễn ra hàng ngày tại Afghanistan làm ít nhất 20 người thiệt mạng.

Việc một mục sư Mỹ đốt Kinh Koran vào ngày 20 tháng Ba tại bang Florida ít được công luận Mỹ chú ý nhưng ngay lập tức bị Tổng thống Karzai lên án.

Tổng thống Obama và Chỉ huy trưởng các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, đại tướng David Petraeus, cũng lên án hành động tiếp theo vụ tấn công gây tử vong vào bản doanh của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG