Đường dẫn truy cập

4 người Mỹ có thể đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng ở Afghanistan


Các giới chức Hoa Kỳ ngày hôm nay cho biết 4 người trên một chiếc trực thăng Black Hawk của Mỹ bị rớt ở tây nam Afghanistan có phần chắc là người Mỹ.

Các giới chức quân đội nói rằng tất cả 4 người được cho là đã thiệt mạng trong vụ tai nạn ngày hôm qua trong điều kiện thời tiết xấu.

Các giới chức cho biết chiếc trực thăng bị rớt tại tỉnh Helmand của Afghanistan, một cứ địa của phe Taliban.

Người phát ngôn của liên minh NATO Thiếu tá James Williams nói với đài VOA rằng có phần chắc là chiếc trực thăng đã không bị hỏa lực địch bắn hạ, nhưng nói rằng nguyên nhân của vụ tai nạn hiện đang được điều tra.

Trong khi đó, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói rằng ông phẫn nộ vì những bức ảnh của binh sĩ Mỹ chụp với những xác chết của phe chủ chiến và nói rằng những hình ảnh đó cho thấy cần phải rút binh sĩ nước ngoài khỏi Afghanistan nhanh chóng hơn.

Trong một công bố ngày hôm qua, Tổng thống Karzai nói rằng sự chuyển tiếp nhanh chóng và toàn diện trách nhiệm an ninh là “cách duy nhất để chấm dứt những kinh nghiệm đau lòng như vậy.”

Những bức ảnh, chụp hồi năm 2010, cho thấy các quân nhân Hoa Kỳ chụp ảnh cùng thi thể của các phần tử chủ chiến đã giết chính mình trong các cuộc tấn công tự sát. Tờ Los Angeles Times đã đăng hai trong số 18 bức ảnh này trên trang web của họ hôm thứ Tư.

Theo báo này, một binh sĩ Mỹ đã gửi những bức ảnh này cho tờ báo với điều kiện không nêu danh tính để gây sự chú ý về sự thất bại trong việc lãnh đạo và tuân thủ quy tắc mà ông tin là đã đề ra một mối đe dọa cho sự an toàn của các binh sĩ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta phát biểu trong một cuộc điều tra đang được tiến hành rằng những cá nhân liên quan đến việc công bố các bức ảnh này sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ông Panetta cũng bày tỏ sự thất vọng về việc báo này đã không tôn trọng một yêu cầu chính thức đề nghị họ không đăng tải những bức ảnh đó.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cảnh báo rằng những tài liệu đó có thể được sử dụng để xúi giục bạo động chống lại các binh sĩ Hoa Kỳ và Afghanistan.

Hôm qua, phe Taliban đã ra một công bố trong đó một lần nữa đề nghị những người ủng hộ “trả thù binh sĩ nước ngoài bằng việc tấn công họ trên khắp nước.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG