Đường dẫn truy cập

Ấn Độ-Afghanistan củng cố quan hệ chiến lược


Ngoại trưởng Ấn Ðộ S.M. Krishna (phải) và người đồng nhiệm Afghanistan Zalmai Rassoul trong cuộc họp báo chung ở New Delhi, ngày 1/5/2012
Ngoại trưởng Ấn Ðộ S.M. Krishna (phải) và người đồng nhiệm Afghanistan Zalmai Rassoul trong cuộc họp báo chung ở New Delhi, ngày 1/5/2012

Những người đứng đầu ngành ngoại giao của Ấn Độ và Afghanistan đã khai trương một hội đồng mới nhắm mục đích củng cố quan hệ chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ đóng một vai trò chủ chốt trong việc hỗ trợ cho công cuộc phát triển và tái thiết của Afghanistan, và đang hy vọng giúp hỗ trợ cho nền ổn định lâu dài của nước này. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna và người tương nhiệm phía Afghanistan là ông Zalmai Rassoul, đồng chủ tọa phiên họp khai mạc Hội đồng Hợp tác Ấn Độ-Afghanistan tại thủ đô Ấn Độ. Đây là bước đầu trong việc thực thi một quan hệ đối tác chiến lược mà hai nước đã ký kết hồi năm ngoái.

Ông Krishna nói Ấn Độ sẽ sớm giúp Afghanistan huy động vốn của tư nhân để tài trợ cho các nỗ lực tái thiết đang diễn tiến.

Ông Krishna nói đã thông báo cho Ngoại trưởng Rassoul về ý định mở một cuộc họp tại New Delhi giữa các nhà đầu tư trong khu vực về Afghanistan.

Ấn Độ đã cấp viện hàng tỷ đôla cho các mục đích nhân đạo như bệnh viện và giáo dục ở Afghanistan. Các nỗ lực tái thiết đã mang tính cách cấp bách hơn khi sắp đến năm 2014, là thời điểm lực lượng quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo dự định hoàn tất việc triệt thoái ra khỏi nước này.

Ông Khrishna nói vận mệnh chiến lược của Ấn Độ sẽ tiếp tục gắn liền với vận mệnh của Afghanistan.

Theo ông Krishna, vào một thời điểm thay đổi và biến chuyển trong khu vực, sự cam kết của Ấn Độ đối với Afghanistan không mang tính cách tạm thời hay chuyển tiếp.

Ngay sau khi al-Qaida thực hiện các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2011, Hoa Kỳ đã tiến vào Afghanistan để bắt chủ mưu khủng bố Osama bin Laden, mà người ta cho là đang được phe Taliban cầm quyền ở đó che chở.

Ngoại trưởng Afghanistan Rassoul nói Ấn Độ đang giúp lực lượng nước ông chuẩn bị ngăn tránh một sự nổi dậy trở lại của phe Taliban sau khi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo rời khỏi nước ngày.

Ngoại trưởng Afghanistan nói cùng với Ấn Độ, Afghanistan tiếp tục thảo luận về vấn đề huấn luyện các sĩ quan, đào tạo lực lượng an ninh quốc gia, và còn trang bị dài hạn cho lực lượng an ninh nữa.

Cả hai vị ngoại trưởng đều không đề cập gì đến các tin tức của giới truyền thông trong tuần này nói rằng hai nước đã quyết định nâng cấp việc chia sẻ tình báo từ “các thư tín theo thông lệ” qua một hệ thống đi sát với thực tế hơn. Các bản tin này trích dẫn lời các giới chức không nêu danh tính.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm nay nói ông không biết gì về một kế hoạch như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG