Đường dẫn truy cập

Adele - một hiện tượng trong làng âm nhạc


Ca sĩ Adele trình diễn ca khúc "Skyfall" trong phim "Skyfall" - được đề cử giải ca khúc gốc hay nhất tại Giải Oscar năm 2013.
Ca sĩ Adele trình diễn ca khúc "Skyfall" trong phim "Skyfall" - được đề cử giải ca khúc gốc hay nhất tại Giải Oscar năm 2013.

Album mới của nữ ca nhạc sĩ người Anh Adele đã bán được hơn 2 triệu bản tại Hoa Kỳ trong vài ngày đầu tiên từ khi xuất hiện trên thị trường. Đây là một thành tích hết sức ngoạn mục trong lĩnh vực âm nhạc vốn đã chứng kiến số thương vụ giảm đều đặn trong thời đại kỹ thuật số. Tạp chí Billboard cho rằng "Adele có tiềm năng trở thành một trong những nghệ sĩ quốc tế tài hoa nhất trong thế hệ của cô".

Adele, một hiện tượng trong làng âm nhạc
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:31 0:00
Tải xuống


Album “25” của Adele bán được hơn 2,3 triệu bản riêng tại Hoa Kỳ trong 3 ngày đầu tiên từ khi được tung ra thị trường. Đây là một thành tích đáng nể trong làng âm nhạc hiện đại. Để dễ bề so sánh, chỉ có album “1989” của Taylor Swift phát hành vào cuối năm ngoái, album "If You're Reading This It's Too Late" của Drake ra mắt vào tháng 4 năm nay, và album "x'' của Ed Sheeran phát hành vào tháng 6 năm ngoái là bán được 1 triệu bản trong cả một năm.

Nhà phát hành Nielsen Music nói rằng cứ theo đà này, Adele chắc chắn sẽ phá kỷ lục về số album bán được trong một tuần của ‘NSYNC’ năm 2000, với 2,4 triệu bản của album "No Strings Attached". Ông Dave Bakula, Phó Chủ tịch đặc trách phát triển khách hàng của công ty Nielsen nhận định: “Tôi chưa gặp bất cứ người nào trong làng âm nhạc mà không kinh ngạc về các con số đó”.

Hello, ca khúc đầu tiên trong album, ra mắt vào cuối tháng 10, đã đạt 400 triệu lượt xem trên YouTube, và được xếp đứng đầu các bảng xếp hạng ở Hoa Kỳ trong 3 tuần qua. Ngay trong ngày đầu tiên, ca khúc đầy cảm xúc này đã được phát thanh 2.671 lượt trên đài phát thanh Mỹ, phá vỡ các kỷ lục của các nhạc phẩm lừng danh trước đó, chẳng hạn như "Born This Way" của Lady Gaga. Hello chỉ đứng sau ca khúc "Beautiful" của Mariah Carey và "We Are Never Ever Getting Back Together" của Taylor Swift.

Cuối tuần vừa rồi, Adele đã trình diễn nhạc phẩm “Hello” trên chương trình Saturday Night Live của Hoa Kỳ, chỉ riêng ca khúc này đã bán được 2 triệu rưỡi bản trong 4 tuần đầu tiên từ khi được tung ra thị trường. Sự thành công vượt bậc của Album “25” của Adele là một bước nhảy lớn cho lĩnh vực âm nhạc, vốn đã bị thay đổi tận gốc trong thập niên qua.

Cô ca sĩ người Anh tuần trước đã ghi âm một chương trình trình diễn đặc biệt tại Radio City Music Hall ở thành phố New York, dự kiến sẽ được phát đi vào lúc 10 giờ tối ngày 14/12 tới đây.

Sự nghiệp

Tên thật là Adele Laurie Blue Adkins, cô ca sĩ người Anh được biết đến dưới tên ngắn là Adele, ra đời vào ngày 5 tháng 5 năm 1988. Adele tốt nghiệp trường Biểu diễn Nghệ thuật và Công nghệ BRIT tại Croydon vào năm 2006, và thường nói rằng chính ngôi trường này đã nuôi dưỡng tài năng của cô.

Adele thoạt tiên được nhiều người biết đến khi một người bạn tải một bản demo của cô lên trang mạng Myspace hồi năm 2006. Cô được hãng thu âm XL Recordings mời ký hợp đồng sau khi nhận giải "Critics Choice” do các nhà phê bình bầu chọn trong lễ trao giải Brit Awards và giải Sound of 2008 của đài BBC.

Album đầu tay của Adele, “19” phát hành vào năm 2008 đã đạt nhiều thành công cả về phương diện thương mại lẫn nghệ thuật ở Anh.

Tiếng tăm của cô ca nhạc sĩ người Anh bắt đầu nổi lên tại Hoa Kỳ, sau lần xuất hiện trên chương trình Saturday Night Live của đài NBC hồi cuối năm 2008.

Năm sau đó, 2009, Adele được trao giải Grammy ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và Giọng Pop nữ xuất sắc nhất.

Adele cho ra mắt album thứ nhì vào đầu năm 2011. So với album đầu tay, Album “21” còn thành công hơn nhiều về cả phương diện thương mại lẫn nghệ thuật, với 6 giải trong đêm trao giải Grammy 2012, sánh ngang với thành tích của Beyoncé trước đó.

Hello trở thành single bán chạy nhất mọi thời đại ở hạng mục đĩa đơn bán chạy nhất trong một ngày, tính từ năm 1997.

Tạp chí Billboard nhận xét: "Adele có tiềm năng trở thành một trong những nghệ sĩ quốc tế được hâm mộ nhất, truyền cảm hứng nhiều nhất trong thế hệ của cô".

Tạp chí Billboard dẫn các nguồn tin giấu tên, nói rằng hãng Columbia Records sẽ phân phối 3,6 triệu bản của album mới của Adele tại Hoa Kỳ, con số cao kỷ lục trong thập kỷ qua dành cho các dĩa nhạc mới phát hành, trước đây thuộc về các nhạc phẩm nhiều người yêu thích như “I Will Always Love You” của Whitney Houston vào năm 1992, “My Heart Will Go On” của Celine Dion năm 1997 và “Candle In The Wind” của Elton John - là nhạc phẩm do Elton John viết lại lời để vinh danh Lady Diana sau cái chết của Công Nương Xứ Wales vì một tai nạn xe hơi ở Paris vào năm 1997.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG