Đường dẫn truy cập

Amy Winehouse - Nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh


Ca sĩ Amy Winehouse, người được tìm thấy đã chết tại nhà riêng ở London vào ngày 23 tháng 7 năm 2011 khi 27 tuổi. (AP)
Ca sĩ Amy Winehouse, người được tìm thấy đã chết tại nhà riêng ở London vào ngày 23 tháng 7 năm 2011 khi 27 tuổi. (AP)

Khi Amy Winehouse qua đời vào tháng 7 năm 2011 vì các vấn đề liên quan tới ma tuý và rượu, ca nhạc sĩ người Anh có giọng ca đặc biệt lôi cuốn đang trên đỉnh danh vọng, nhưng cùng lúc, tinh thần của cô lại rơi xuống điểm tận cùng của tuyệt vọng vì những dằn vặt nội tâm.

Một nhà làm phim mới đây đã thực hiện một phim tài liệu mang tên “Amy”, vẽ lại chân dung của người nghệ sĩ tài hoa đã ra đi quá sớm, để lại nhiều vương vấn cho những người ở lại. Mục Đời sống Văn Hoá tuần này xin được dành để mang tới quý vị một số chi tiết về cuộc đời và sự nghiệp người nghệ sĩ trẻ, và bộ phim tài liệu mà nhà làm phim Asif Kapadia vừa cho ra mắt.

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:30 0:00
Tải xuống

Ca nhạc sĩ Amy Winehouse chuyên hát và sáng tác nhạc Jazz và Rhythm & Blues, đạt tới đỉnh cao danh vọng và cùng lúc, rơi xuống hố sâu của tuyệt vọng trong cuộc sống riêng tư, khi cô từ giã cõi đời vào giữa tuổi thanh xuân, lúc mới 27 tuổi. Những người từng nghe cô trình diễn không thể nào quên giọng ca đặc biệt của Amy, và giới hâm mộ theo dõi sát từng thăng trầm trôi nổi trong cuộc sống riêng tư của cô.

Nhà làm phim Asif Kapadia nói nếu hình ảnh của Amy được đăng trên bất cứ tạp chí hay tờ báo nào, thì y như rằng tạp chí hay tờ báo đó sẽ bán chạy hơn xa, so với bình thường, và cũng giống như vậy, nếu cô xuất hiện trên một trang web thì trang mạng đó lập tức sẽ nhận được vô số hit.

Bộ phim tài liệu giúp khán giả tìm đến với con người thực của Amy, trước khi cô nổi tiếng và trở thành một nhân vật của công chúng. Khán giả theo dõi những biến đổi nơi người nghệ sĩ giữa lúc cô ngày càng nổi tiếng, trong khi cùng lúc ngày càng rơi sâu vào tình trạng nghiện ngập.

Nhà làm phim kết nối những đoạn đời của Amy qua các cuộc phỏng vấn người thân và bạn bè với các đoạn băng thu hình các sinh hoạt trong vòng thân hữu, những tấm bưu thiếp mà Amy gửi về trong những chuyến du hành, và cả những mẩu đối thoại trong các cuộc điện đàm còn ghi lại trong máy ghi âm.

Ở tuổi 14, hát chúc mừng sinh nhật một người bạn, Amy Winehouse đã có một giọng ca đặc biệt điêu luyện mà nhà làm phim mô tả là ngọt như mật, nhưng Amy không bao giờ tưởng tượng là sau này, cô sẽ trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng. Amy nói cô không thể nào thích nghi được, và nếu trở nên nổi tiếng thì chắc là cô sẽ điên mất!

Bộ phim đưa khán giả trở lại thời Amy Winehouse chưa được ai biết đến, còn lạc quan hướng nhìn tới tương lai, chúng ta theo dõi sự nghiệp ca nhạc bắt đầu nở rộ của Amy, chứng kiến sức lôi cuốn khác thường của người nghệ sĩ cả trên sân khấu lẫn ngoài đời thường, đã giúp đưa cô lên đài danh vọng với giải Âm nhạc Grammy.

Phim tài liệu quay những cảnh lột trần những trạng thái tinh thần chìm nổi thất thường đã đeo đuổi người nghệ sĩ tài hoa cho tới cuối đời vào năm 2011, khi Amy mới tròn 27 tuổi.

Chúng ta cũng được chứng kiến tình yêu sâu đậm mà Amy dành cho Blake, người chồng và cũng là bạn rượu và hút sách của cô. Nhưng người đầu tiên khám phá tài năng của Amy khi cả hai còn vào tuổi teen là Nick Khymansky. Nick trở thành ông bầu show đầu tiên của Amy, và có mặt khi cô khước từ đề nghị của Nick đưa cô đi cai nghiện. Sự kiện này đã được nhắc đến trong một nhạc phẩm do Amy sáng tác mang tên Rehab.

Nick Khymansky nói lời của bản nhạc này diễn tả một cách chân thực những gì xảy ra ngày hôm ấy. Bất chấp mọi sự đã được dàn xếp, Amy đã cự tuyệt cố gắng đưa cô đi cai nghiện, sau khi cha cô, ông Mitchell Winehouse, đổi ý kiến, và quay sang chỉ trích Nick về đề nghị này. Nick Khymansky tỏ ra ân hận và luôn tự vấn liệu hôm ấy, nếu Amy chịu đi cai nghiện thì có lẽ mọi sự có sẽ khác đi?

Nhưng trên hết, bộ phim tài liệu quy trách cho giới hâm mộ đã phần nào vô tình đẩy Amy tới đoạn kết bi thảm, chỉ vì yêu Amy tới mức muốn sâu xé thần tượng của chính mình. Trong tình huống quyền riêng tư không được bảo vệ, bị giới paparazzi theo dõi nhất cử nhất động, theo nhà làm phim, rốt cuộc đã tác động tới sự cân bằng về tinh thần của người nghệ sĩ tài hoa nhưng rất dễ bị tổn thương này.

Mục Đời sống Văn hoá hôm nay được dựa trên bài viết của biên tập viên Penelope Poulou của VOA và các hãng tin NPR và AP.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG