Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton bênh vực các nỗ lực cứu trợ của Mỹ tại Haiti  


Ngoại trưởng Clinton bênh vực các nỗ lực cứu trợ của Mỹ tại Haiti  
Ngoại trưởng Clinton bênh vực các nỗ lực cứu trợ của Mỹ tại Haiti  

<!-- IMAGE -->

Hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã bênh vực các nỗ lực cứu trợ tại Haiti sau khi quốc tế lên tiếng chỉ trích hoạt động cứu trợ động đất do Hoa Kỳ lãnh đạo. Tại thủ đô Port-au Prince của Haiti, có thêm các dấu hiệu cho thấy binh sĩ của quốc tế, các tổ chức cứu trợ và giới hữu trách Haiti đang cải thiện việc phân phối nước và thực phẩm miễn phí, theo bài tường thuật tại chỗ của thông tín viên VOA Barry Newhouse.

Kể từ khi Hoa Kỳ đảm nhiệm trách vụ lãnh đạo việc xử lý hậu cần cho nỗ lực cứu trợ quốc tế, một số tổ chức y tế cũng như các giới chức Pháp và Brazil đã than phiền rằng máy bay của quân đội Hoa Kỳ được dành cho ưu tiên hạ cánh, buộc các chuyến bay khác phải đáp xuống nước láng giềng Cộng hòa Dominic. Ngoại trưởng Ý mới đây gọi sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong vụ khủng hoảng này là một thất bại “thảm thương”. Một số cơ quan thông tin đã so sánh hoạt động cứu trợ với một sự chiếm đóng quân sự.

Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố bà “hết sức bực bội” về những lời chỉ trích đó.

Bà Clinton nói: “Như lệ thường, một số báo chí quốc tế hoặc là hiểu lầm hoặc là cố ý diễn dịch sai sự kiện thế nào là một sự đáp ứng dân sự và quân sự – cả hai đều cần thiết để có thể giao hàng cứu trợ đến cho người dân Haiti đang hết sức cần đến.”

Các nỗ lực cứu trợ quốc tế đã chật vật khắc phục những khó khăn to lớn về hậu cần trong việc đưa thực phẩm, nước và nơi tạm trú đến cho hàng trăm ngàn người bị mất nhà cửa vì động đất. Nhưng đang có những dấu hiệu tiến bộ.

Hôm qua, trong thành phố lều lớn dựng tạm ngay phía bên kia đường trông sang dinh Tổng thống đã bị phá hủy, hàng ngàn người Haiti đã xếp hàng để được phân phát lương thực. Bên kia đường, bãi đậu xe của đơn vị đáp ứng khẩn cấp thuộc lực lượng cảnh sát tinh nhuệ Haiti đã trở thành một bệnh xá lộ thiên.

Một viên thanh tra cảnh sát tại địa điểm không chịu nêu danh tính nói rằng cảnh sát Haiti đã thay đổi một cách cơ bản sứ mạng của mình trong những ngày gần đây.

Viên chức này cho biết cảnh sát thường làm công tác duy trì trật tự trong thành phố, nhưng bây giờ họ có sứ mạng đáp ứng các nhu cầu của người dân.

Các vị chỉ huy quân đội Hoa Kỳ nói bất chấp tình trạng vô vọng ở nhiều nơi trong thủ đô, việc phân phối thực phẩm nói chung đã diễn ra một cách có trật tự.

Hôm qua, các công ty nước tư nhân đã đồng ý cung cấp nước uống sạch miễn phí cho nỗ lực cứu trợ. Trong một khu phố ở phía bắc Port-au-Prince, mọi người xếp hàng dài để lãnh nước.

Trong khi đám đông chen lấn để đổ đầy các bình chứa bằng plastic, bà Mary Josee cho biết bà hoan nghênh việc cung ứng nhu yếu phẩm này, nhưng nói rằng bà lo lắng hơn về việc làm sao có thực phẩm cho 8 miệng ăn trong gia đình bà hiện đang cắm dùi ở sân trước nhà.

Bà Josee nói bà đói, rất đói.

Các giới chức Hoa Kỳ đang thành lập tới 15 điểm phân phối thực phẩm khắp thủ đô Port-au-Prince để nuôi ăn hơn 200 ngàn người mỗi ngày.

Bà Josee cho biết bà có nghe nói về những trung tâm này, nhưng chưa thể đến được một trong những nơi đó.

Bà chỉ vào bên chân đã bị thương trong vụ động đất. Bà nói bà không thể đi bộ đến trạm thực phẩm gần nhất. Vì thế mà ngay lúc này, bà và gia đình phải chấp nhận số phận có gì ăn nấy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG