Đường dẫn truy cập

Chính phủ Haiti tìm chỗ ở cho nạn nhân trận động đất 


<!-- IMAGE -->

Trận động đất Haiti để lại khoảng một triệu rưỡi người mất nhà, và vấn đề cấp bách là làm sao có chỗ ở cho số người này. Chính phủ Haiti và Liên Hiệp Quốc đang lên kế hoạch lập ra những trại tạm trú chung quanh thủ đô Port-au-Prince. Thông tín viên VOA Jeff Swicord có câu chuyện sau đây.

Từ mấy hôm nay, bà Geta Joseph, 42 tuổi, sống trong mấy căn lều vải được dựng lên gần dinh Tổng thống. Bà không an tâm. Ngoài chiếc xe tiếp tế nước thỉnh thoảng xuất hiện, bà không nhận được sự giúp đỡ nào của các tổ chức nhân đạo. Bà kể lại là bà phải đi xin những thức ăn dư thừa của những người gần đấy.

Khi Thông tín viên đài VOA hỏi bà có muốn di chuyển đến một chỗ chắc chăn hơn, có thức ăn và nước uống nhiều hơn hay không thì bà cho biết: “Tôi không có chọn lựa nào khác vì các con tôi không có đây, chồng tôi đã chết, tôi phải tự lo lấy thân.”

Không phải chỉ có bà Joseph muốn rời căn lều hiện nay mà hầu hết những người Haiti mà Thông tín viên đài VOA tiếp xúc đều muốn thoát khỏi lối sống hiện nay càng sớm càng tốt.

Nhiều người tỏ ý bất mãn với chính quyền. Họ cho rằng chính quyền chưa làm hết trách nhiệm để giúp đỡ người dân.

Nhà chức trách đang có kế hoạch lập ra thêm 10 trại lều vải chung quanh Port-au-Prince. Với số lượng hơn một triệu người mất chỗ ở, nhu cầu về nhà cửa tại thủ đô này thật là nghiêm trọng.

Chính phủ Haiti phối hợp với Liên Hiệp Quốc dự định lập các trại lều vải có thức ăn, nước uống, và chăm sóc sức khỏe trước khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 5.

Trong ngày thứ Bảy, một số ngân hàng đã mở cửa trở lại, lần đầu tiên kể từ khi có động đất, và nhiều khách hàng chen chúc nhau đến rút tiền.

Tại một văn phòng chuyển tiền của công ty Western Union, Thông tín viên đài VOA được khách hàng George Bernard cho biết: “Gia đình tôi ở bên Mỹ gửi tiền cho tôi, nếu không có tiền này có lẽ tôi chết, không biết xoay sở ở đâu.”

Ông Bernard nói rằng gia đình ông ở bang Florida gửi cho ông 50 đôla, đủ để ông sống trong một thời gian ngắn, bởi vì sau khi có động đất, mọi thứ đều tăng giá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG