Đường dẫn truy cập

Anh e ngại về kế hoạch hậu chiến tại Iraq


<!-- IMAGE -->

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Geoff Hoon, nói rằng, trong những tuần lễ trước khi diễn ra cuộc tiến quân vào Iraq năm 2003, chính phủ London đã lo ngại rằng kế hoạch hậu chiến cho Iraq của Hoa Kỳ không thấu đáo.

Nhận định của ông Hoon được đưa ra hôm Thứ Ba tại London trong buổi điều trần trước một ủy ban do chính phủ bổ nhiệm để điều tra về cuộc chiến tranh Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Ông là thành viên đầu tiên trong chính phủ thời chiến của cựu Thủ Tướng Tony Blair đã ra trước ủy ban này.

Ông Hoon nói rằng, ông đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ lúc đó là ông Donald Rumsfeld rằng, kế hoạch thời hậu chiến không “đủ tỉ mỉ” như nước Anh muốn có hồi tháng Hai năm 2003, một tháng trước cuộc tiến quân.

Ông nói rằng, ông Rumsfeld đã có đáp ứng tích cực, nhưng một số lo ngại của Anh đã không được giải quyết trong khuôn khổ thời gian mà London trông đợi.

Ông Hoon cũng nói với ủy ban điều tra rằng, ông tin là ông Blair không hứa với Tổng thống Mỹ lúc đó là ông George W. Bush rằng nước Anh ủng hộ vô điều kiện cho cuộc tiến quân vào Iraq.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã trả lời một câu hỏi về những lá thư riêng mà ông Blair gởi cho ông Bush trước cuộc tiến quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG