Đường dẫn truy cập

Tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ đang đến Haiti


<!-- IMAGE -->

Tàu bệnh viện Comfort của Hải quân Mỹ đang đến Haiti để giúp chữa trị cho nạn nhân trận động đất tuần trước. Thông tín viên VOA Suzanne Presto đi theo tàu này và gửi về bài tường trình như sau.

Công tác của tàu này mang tên là Chiến Dịch Đáp Ứng Đoàn Kết với Haiti. Trong thực tế, chiếc tàu của Hải quân là một bệnh viện nổi.

Thiếu tá Dan D'Aurora là sĩ quan tiếp đón những người mắc bệnh hoặc bị thương.

Ông nói: "Về số giường, chúng tôi có 50 giường dành để tiếp nhận bệnh nhân, 12 phòng mổ, 20 phòng hồi sức, 80 giường cho trường hợp cấp cứu, 400 giường chăm sóc bình thường và 500 giường sơ cứu. Chủ yếu đây là một bệnh viện nằm trong một chiếc tàu. Nói cách khác, họ dùng một chiếc tàu thật lớn và biến lòng tàu thành bệnh viện, nếu muốn nói một cách đơn giản."

Trên tàu có hơn 500 chuyên viên y tế, gồm bác sĩ, y tá, bác sỹ tâm thần và chuyên viên phẫu thuật đủ loại.

Họ đã từ khắp mọi miền của nước Mỹ, lên tàu bệnh viện đậu tại cảng Baltimore tối thứ Sáu tuần trước ngay khi nhận được lệnh lên đường trong một thời gian ngắn. Và bây giờ họ đang trên đường đến Haiti với vận tốc 24 kilomet giờ.

Nhiều người mang theo những kỷ niệm cá nhân trước khi lên đường vì họ biết họ sẽ lưu lại và làm việc trên tàu trong nhiều tuần lễ hoặc nhiều tháng.

Người thì cho biết họ mang theo những món ăn hoặc loại cà phê ưa thích, người thì nói mang theo những tấm ảnh của gia đình.

Thật vậy, trên chiếc tàu Comfort, người ta có cảm giác như đang ở trong một bệnh viện. Nó có những dãy hành lang rộng, những bảng hiệu chỉ người ta tới khu vực nào hoặc căn dặn người ta phải mặc quần áo đặc biệt trong những khu vực đã được tẩy trùng. Nếu không nghe tiếng máy tàu và không thỉnh thoảng nhìn thấy biển ở một vài chỗ đi ngang qua, người ta không nhớ ra là đang có mặt trên một con tàu. Nhưng khung cảnh hoàn toàn khác lạ ở bên ngoài trên boong của con tàu có 10 tầng và có vẽ chữ thập đỏ đậm này.

Ông Joe Krans, sĩ quan thường vụ của chiếc tàu, là một trong những quân nhân hải quân nam nữ chịu trách nhiệm những công việc hành chính và kỹ thuật trên tàu. Ông Krans đã từng tham gia công tác nhân đạo trên chiếc tàu Comfort này, kể cả những lần đến Haiti trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên ông tham gia sứ mạng đáp ứng thiên tai ở đó.

Ông cho biết: "Chuyến đi này hoàn toàn khác, bởi vì những lần trước đây, tôi có thể đi lang thang khắp Haiti ở những chỗ an toàn, không nguy hiểm, chỉ thấy tình cảnh nghèo khó cùng cực, điều đó thật là buồn. Còn bây giờ như quý vị biết, điều không may hơn nữa là cảnh tượng sẽ đầy những chết chóc."

Vào buối tối thứ Sáu trước giờ lên đường, Phó Đô đốc Adam Robinson, người chỉ huy ngành quân y của Hải quân Hoa Kỳ, đã đến nói chuyện với các quân nhân mặc quần áo ngụy trang tác chiến, tập họp trong phòng ăn của tàu.

Ông nói rằng họ sẽ tham gia một công tác "vô cùng khó khăn, vô cùng quan trọng" và gọi chiếc Comfort là "cơ sở y khoa tốt nhất trong vùng biển Caribê."

Trong bài nói chuyện vừa có tính cách động viên, vừa có tính cách cám ơn, ông chuẩn bị tinh thần cho họ trước tầm cỡ rộng lớn của những thách thức đang chờ họ ở Port-au-Prince.

Ông cho biết: "Tôi đã từng tham gia một chuyến công tác nhân đạo tại Haiti. Tôi đã từng gửi các chuyên viên y tế đến đó. Tôi thấu hiểu những cực khổ của các chuyến công tác nhân đạo ở Haiti. Nhưng bấy giờ không có chuyện động đất. Còn bây giờ các bạn sẽ phải đối phó với hậu quả của động đất, vừa cả những cực khổ."

Phó Đề đốc Robinson nói rằng ông trông đợi Hải quân và chuyên viên y tế Hoa Kỳ sẽ làm việc tại Haiti tối thiểu là 6 tháng và có thể sẽ lâu hơn thế nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG