Đường dẫn truy cập

Google dọa rút khỏi Trung Quốc


Google dọa rút khỏi Trung Quốc
Google dọa rút khỏi Trung Quốc
<!-- IMAGE -->

Đại công ty Google cung cấp dịch vụ Internet, cho hay họ sẵn sàng rời khỏi thị trường Trung Quốc, nơi có số người sử dụng Internet lớn nhất trên thế giới, sau khi các tin tặc ở nước này xâm nhập thông tin trong các email của những nhà hoạt động nhân quyền. Thông tín viên VOA Stephanie Ho gởi về bài tường trình từ Bắc Kinh.

Văn phòng của công ty Google tại Trung Quốc vẫn mở cửa làm việc hôm thứ tư, nhưng công ty Mỹ này đã bước vào một cuộc tranh cãi với nước sở tại có thể dẫn tới việc Google phải từ giã thị trường này.

Hôm thứ tư, phát ngôn nhân của Google ở Châu Á, bà Jessica Powell, cho biết công ty của bà vừa phát hiện các cuộc tấn công trên mạng xâm nhập vào các hộp thư email của các nhà hoạt động nhân quyền tại Mỹ và Châu Âu, những người đang sử dụng dịch vụ gmail của Google.

Bà Powell cho biết: “Cả hai cuộc tấn công an ninh này dường như đều bắt nguồn từ Trung Quốc. Điều này cộng với bầu không khí tại Trung Quốc khiến chúng tôi quyết định xem xét lại tính khả thi của các hoạt động làm ăn của mình tại đây, đồng thời quyết định rằng vì lương tâm chúng tôi thật sự không thể tiếp tục điều hành một công cụ tìm kiếm có chặn lọc tại Trung Quốc.”

Google cho biết họ quan ngại về thực trạng ngày càng gia tăng các nỗ lực chính thức của Trung Quốc hầu hạn chế thêm nữa quyền tự do phát biểu trên mạng internet. Bà Powell nói rằng công ty của bà hiện đang duyệt xét lại các hoạt động của họ tại Trung Quốc.

Bà Powell nói: “Hiện giờ chúng tôi chưa có sự thay đổi gì. Trang Google.cn của chúng tôi vẫn đang hoạt động theo luật lệ ở đây và trong vài tuần tới chúng tôi sẽ nói chuyện với chính phủ Trung Quốc về phương cách làm sao để chúng tôi có thể vận hành một công cụ tìm kiếm không bị chặn lọc tại quốc gia này.”

Trong một thông báo hôm thứ ba, công ty Google thừa nhận họ có thể sẽ phải chấm dứt hoạt động tại Trung Quốc, nếu không đạt đến một giải pháp.

Các nhà hoạt động cổ võ quyền tự do Internet mang hoa đến tặng các văn phòng của Google tại Bắc Kinh. Một số người phản đối việc chính phủ kiểm soát Internet, trong khi một số khác kêu gọi mọi người hãy kiên nhẫn. Số này nói họ tin rằng việc kiểm soát Internet ở Trung Quốc sẽ không chấm dứt một sớm một chiều.

Bà Sophie Richardson của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch gọi hành động của Google là “phi thường và đáng ca ngợi.”

Bà Richardson nói: “Tôi không nghĩ đây chỉ là vấn đề lựa chọn của Google về việc làm của họ cho chính công ty của họ hoặc cho khách hàng và người sử dụng net. Đây cũng là lời nhắn gửi tới người dân tại các nước như Trung Quốc rằng chúng tôi ở bên các bạn và chúng tôi hậu thuẫn các bạn, các bạn không đơn độc. Và đó là con đường mà Google cũng như các công ty khác nên đi theo.”

Bà Richardson nói rằng một trong những vấn đề gây quan ngại nhất về trường hợp mới đây nhất là các tin tặc tại Trung Quốc đã có thể xâm nhập vào các hộp thư ở các nước khác. Google cho hay tin tặc đã nhắm mục tiêu tấn công vào ít nhất 20 công ty lớn khác.

Trung Quốc có hơn 350 triệu người sử dụng Internet.

Công ty cung cấp Công cụ tìm kiếm trên mạng của Trung Quốc có tên Baidu yêu cầu được nắm giữ 60% thị phần truy cập tìm kiếm trên mạng Internet tại đây. Google giữ 30%. Vụ tin tặc tấn công Google được tiết lộ một ngày sau khi Baidu bị tấn công bởi một nhóm tin tặc tự xưng tên là “Quân đội mạng Iran” trong một thời gian ngắn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói vụ việc của Google gây nên các mối quan ngại và những nghi vấn nghiêm trọng và rằng Washington đang chờ lời giải thích từ chính phủ Trung Quốc. Hồi tuần trước, bà Clinton đã gặp giới lãnh đạo hàng đầu của các công ty máy tính và Internet có trụ sở ở Mỹ. Theo dự kiến, tuần tới, bà sẽ thông báo một chính sách mới tập trung về tự do Internet trên toàn cầu.

Giới hữu trách Trung Quốc chưa đáp lại những yêu cầu cho biết ý kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG