Đường dẫn truy cập

Công ty xe máy Trung Quốc tìm chỗ đứng ở Việt Nam


<!-- IMAGE -->

Trong một cửa hàng bán xe máy trên phố Tây Sơn ở Hà Nội, hai người bán hàng bận rộn giới thiệu cho khách các xe máy mang nhãn hiệu Lifan của Trung Quốc.

Tất cả các xe máy bán tại cửa hàng này đều được sản xuất tại một khu công nghiệp ở tỉnh Hưng Yên, cách Hà Nội 30km. Nhận thấy thị trường tiềm năng ở Việt Nam, công ty Lifan đã thiết lập một cơ sở sản xuất ở Hưng Yên 7 năm trước. Cơ sở này giờ đã mở rộng và phát triển trở thành một khu công nghiệp gồm 11 nhà máy sản xuất phụ tùng và lắp ráp xe máy.

Tân Hoa Xã trích lời Tổng giám đốc của Lifan Vietnam, Trần Kiến Dụ, cho biết rằng các sản phẩm của công ty sẽ cạnh tranh hơn nữa trên thị trường Việt Nam khi Việt Nam và Trung Quốc cùng tham gia Khu vực Thương mại Tự do giữa Trung Quốc và ASEAN (China – ASEAN FTA).

Ông Trần cho rằng FTA sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều, nên ‘giúp giảm giá thành hoạt động’ của công ty Lifan.

Có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2010, Khu vực Thương mại Tự do giữa Trung Quốc và ASEAN bao gồm Trung Quốc và 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á.

FTA dự kiến sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn thứ ba trên thế giới với tổng dân số là 1,9 tỷ người, và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) gần 6.000 tỷ đôla.

Theo đánh giá của Tân Hoa Xã, Việt Nam là quốc gia có số lượng xe máy lớn, với khoảng 20 triệu xe trên 86 triệu dân. Hãng này cho hay, có khoảng 2,5 tới 2,6 triệu xe máy được bán ra mỗi năm ở Việt Nam.

Tổng giám đốc của Lifan cho rằng thị trường xe máy của Việt Nam do các công ty của Nhật Bản như Hondon hay Yamaha thống trị.

Tân Hoa Xã cho hay sau 7 năm phát triển, Lifan cũng đã có một chỗ đứng trên thị trường. Năm ngoái, công ty này sản xuất 100,000 xe máy và 300,000 động cơ cho thị trường Việt Nam.

Ông Trần được trích lời nói rằng nhãn hiệu xe máy Lifan đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam công nhận và chất lượng sản phẩm cũng ngày càng được cải thiện. Ông cho biết sản phẩm của hãng này hiện được bán ra tại 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam.

Nguồn: Xinhua, China Daily

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG